TNN online ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ

TNN ONLINE

สังคม

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ

ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ตามที่มีการส่งต่อข้อความเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพ ในประเด็น ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ


จากกรณีข้อความที่ระบุว่า การดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบนั้น ทางสถาบันประสาทวิทยา ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและชี้แจงว่า ปัจจุบันไม่มีหลักฐานยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มน้ำเย็นหรือรับประทานน้ำแข็งกับโรคหลอดเลือดสมอง แต่การรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำเย็นจัดแบบรวดเร็ว อาจจะเป็นเหตุให้เกิดอาการปวดหัวแบบรุนแรงได้ แต่อาการจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และไม่ใช่อาการของโรคหลอดเลือดสมอง



ข่าวปลอม อย่าแชร์! ดื่มน้ำเย็นหรือน้ำแข็งมาก เป็นเหตุให้เกิดโรคหลอดเลือดสมองตีบ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม 

 



อย่างไรก็ตาม หากมีอาการพูดลำบาก พูดไม่ชัด ปากเบี้ยว แขนขาอ่อนแรง หรืออาการที่เป็นความผิดปกติทางระบบประสาทที่เกิดขึ้นฉับพลันหรือทันทีทันใด ให้สงสัยอาการของโรคหลอดเลือดสมอง และต้องรีบไปโรงพบาบาลที่ใกล้ที่สุดในทันที เพื่อรับการตรวจรักษา ช่วยลดอัตราความพิการและโอกาสในการเสียชีวิตได้


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา สามารถติดตามที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899


บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ปัจจุบันไม่มีหลักฐานยืนยันความสัมพันธ์ระหว่างการดื่มน้ำเย็นหรือรับประทานน้ำแข็งกับโรคหลอดเลือดสมอง


หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข


ภาพและข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง