TNN online วันนี้วันอะไร วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก ตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก ตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน

วันนี้วันอะไร วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลก ตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน

วันกำเนิดเมาส์ตัวแรกของโลกตรงกับวันที่ 17 พฤศจิกายน ถูกคิดค้นและพัฒนาโดยนักวิศวกรชาวอเมริกัน ถือเป็นอุปกรณ์คู่ใจเครื่องคอมพิวเตอร์

รู้หรือไม่ เม้าส์ ที่ทุกคนใช้ร่วมกับคอมพิวเตอร์หรือโน๊ตบุ๊กต่าง ๆ ในทุกวันนี้มันมีที่มา วันที่ 17 พฤศจิกายนของทุกปี ถือเป็นวันครบรอบการเกิด เมาส์ ตัวแรกของโลก เมาส์ ถูกคิดค้นและพัฒนาในปี ค.ศ.1963 โดย ดักลาส เองเกิลบาร์ท (Douglas Engelbart) นักวิศวกรชาวอเมริกัน ซึ่งในขณะนั้นเขาได้ทำงานที่สถาบันวิจัยสแตนฟอร์ด ซึ่งผลิดขึ้นเพื่อใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ซีรอก อัลโต ซึ่งในครั้งแรกที่ประดิษฐ์ขึ้น เมาส์ มีชื่อเรียกดั้งเดิมว่า "ตัวระบุตำแหน่ง  X-Y”


เมาส์ตัวแรก หน้าตาเป็นยังไง


ตัวระบุตำแหน่ง  X-Y ชิ้นแรกทำขึ้นจากไม้ที่มีลักษณะใหญ่ และมีปุ่มควบคุมอยู่ที่มุมด้านบนขวา มีสายเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ และด้านในมีเฟืองสองตัวที่เป็นกลไลขับเคลื่อน ซึ่งตัวระบุตำแหน่ง  X-Y ชิ้นแรกมีลักษณะตั้งฉาก ซึ่งเมื่อหมุนฟังเฟืองแล้วจะทำให้อุปกรณ์ชิ้นนี้เคลื่อนที่ได้


เพราะอะไรถึงเรียกว่า เมาส์


เนื่องจากชื่อตัวระบุตำแหน่ง  X-Y มีชื่อเรียกยาวและยากจนเกินไป และประกอบกับลักษณะที่กลมและมีสายยาว ๆ เหมือนหางของหนู ทำให้ ดักลาส จึงตั้งชื่ออุปกรณ์ชิ้นนี้ใหม่ว่า เมาส์” และใช้ชื่อนี้มาจนถึงปัจจุบัน


ทั้งนี้ เมาส์ ตัวแรกได้รับการจดสิทธิบัตรอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ค.ศ.1970 และมีใช้มาจนถึงปัจจุบันนี้


ที่มาข้อมูล : wikipedia

ที่มาภาพ :  AFP

ข่าวแนะนำ