TNN online ดร.เสรี ไขสาเหตุน้ำทะเลหนุนสูง ห่วงอนาคตน้ำท่วม กทม. 100% แนะเตรียมแผนรับมือ

TNN ONLINE

สังคม

ดร.เสรี ไขสาเหตุน้ำทะเลหนุนสูง ห่วงอนาคตน้ำท่วม กทม. 100% แนะเตรียมแผนรับมือ

ดร.เสรี ไขสาเหตุน้ำทะเลหนุนสูง ห่วงอนาคตน้ำท่วม กทม. 100% แนะเตรียมแผนรับมือ

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ เผยเหตุน้ำทะเลหนุนสูง มาจากผลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้ฐานของน้ำทะเลสูงขึ้น และการสร้างคันกั้นน้ำต่างๆในลุ่มเจ้าพระยาบีบพื้นที่ทางน้ำ ห่วงอนาคตกทม.จมบาดาล 100%

วันนี้ (9 พ.ย.64) รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ มหาวิทยาลัยรังสิต เปิดเผยกับ "TNN ช่อง 16" โดยอธิบายถึงปราการณ์น้ำทะเลหนุนสูงจนเกิดผลกระทบน้ำท่วมสูงในหลายพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ว่า ปัจจัยหลักมากจากผลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ทำให้ฐานของน้ำทะเลสูงขึ้น

และอีก 1 ปัจจัย คือ การสร้างคันกั้นน้ำต่างๆในลุ่มเจ้าพระยาซึ่งการบีบพื้นที่ทางน้ำ นอกจากนี้ น้ำเหนือที่ยังมีปริมาณมาก หรือมีอยู่ประมาณ 1 พันล้านลูกบาศก์เมตร บวกกับนำทะเลหนุน จึงทำให้เกิดน้ำเอ่อท่วมในกทม.และปริมณฑล

ทั้งนี้ คาดว่าน้ำทะเลจะหนุนสูงไปจนถึงวันที่ 10 พฤศจิกายน และจะหนุนสูงอีกครั้งช่วงวันที่ 21 -24 พฤศจิกายน แต่ยังไม่ใช่จุดวิกฤต โดยจุดวิกฤตที่จะต้องเฝ้าระวังน้ำ คือ ช่วงวันที่ 5-9 ธันวาคม

นอกจากนี้ รศ.ดร.เสรี ยังแสดงความเป็นห่วงว่าในอนาคตจะต้องเผชิญกับเหตุการณ์แบบนี้อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ จากภาวะการเปลี่ยนแปลงสภาพอากาศโลก ที่ส่งผลให้น้ำทะเลสูงขึ้นเรื่อยๆ อนาคตข้างหน้ากรุงเทพมหานคร อาจถูกน้ำท่วมเกือบ 100% เป็นสิ่งที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเตรียมแผนรับมือ

ขณะที่ กรมอุทกศาสตร์ ประกาศเตือน น้ำทะเลหนุนสูง ต่อเนื่องไป จนถึง 14 พฤศจิกายน ระหว่างเวลาประมาณ 05.00 – 20.30 น. จะเป็นช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และระดับน้ำเพิ่มสูงกว่าปกติ โดยคาดหมายว่า ที่บริเวณกองบัญชาการกองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร และพื้นที่ใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.80 – 1.95 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง และบริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้า และพื้นที่ใกล้เคียงระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.70 -1.80 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง