TNN online วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ สถาบันทันตกรรม เปิดทำฟันฟรี 200 ราย 21 ต.ค.นี้

TNN ONLINE

สังคม

วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ สถาบันทันตกรรม เปิดทำฟันฟรี 200 ราย 21 ต.ค.นี้

วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ สถาบันทันตกรรม เปิดทำฟันฟรี 200 ราย 21 ต.ค.นี้

กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม ให้บริการทำฟันฟรีแก่ประชาชน 200 ราย ถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จย่า เนื่องในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ พร้อมแนะประชาชนหมั่นดูแลสุขภาพฟัน อย่าปล่อยให้มีคราบหินปูนเกาะ เพราะอันตรายกว่าที่คิด นำไปสู่ปัญหาช่องปากที่คาดไม่ถึง ควรพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนทุก 6 เดือน แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง

วันนี้ (20 ต.ค.64) นพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า เนื่องในวันที่ 21 ตุลาคมของทุกปี ตรงกับวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม ได้ให้บริการและจัดกิจกรรมให้ความรู้ทางทันตกรรม แก่ประชาชน เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ที่ทรงมีพระเมตตาต่อประชาชนชาวไทย

แนะนำประชาชนถึงอันตรายจากคราบหินปูนที่คนมองข้าม หลายคนอาจมองข้ามการรักษา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องเล็กน้อย ซึ่งความจริงแล้วปัญหาดังกล่าวอาจนำมาสู่ปัญหาช่องปากอื่นๆได้ อย่างคาดไม่ถึง โดยปัญหาที่เกิดจากคราบหินปูน ได้แก่ เลือดออกขณะแปรงฟัน ฟันเหลือง มีกลิ่นปาก เหงือกร่น เหงือกอักเสบ โรคปริทันต์ ฟันผุ ฟันโยก 

ทั้งนี้หินปูนไม่สามารถกำจัดออกได้ด้วยการแปรงฟันหรือบ้วนปากด้วยน้ำยาบ้วนปาก ดังนั้น ทันตแพทย์จึงแนะนำ ให้ขูดหินปูน เพื่อกำจัดคราบหินปูนที่เกาะอยู่บนคอฟันและผิวฟัน ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้อาจเป็นสาเหตุของการเกิดโรคต่างๆในช่องปากตามมา

ด้าน ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ทันตแพทย์ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทนผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรมกล่าวเพิ่มเติมว่า คราบหินปูนหรือหินน้ำลาย มีอันตรายกว่าที่คิด เกิดจากคราบจุลินทรีย์ในน้ำลายจับตัวตกตะกอน และแข็งตัวเป็นหินน้ำลาย เกาะอยู่บนผิวฟัน และร่องเหงือก

คราบหินปูนจะใช้เวลาประมาณ 24 ชม. ในการเกิดคราบ และใช้เวลาประมาณ 48 ชม.ในการสะสมเชื้อจุลินทรีย์ แบคทีเรีย ซึ่งจะปล่อยสารพิษมาทำลายเหงือก ทำให้เหงือกอักเสบ และหลั่งสารที่ทำลายฟัน กัดกร่อนผิวเคลือบฟันให้เป็นร่องเป็นระยะเวลานาน จึงทำให้ผิวฟันเป็นรู หรือที่เรียกว่าฟันผุ โดยมีปัจจัยเสี่ยงเฉพาะที่

เช่น การเรียงตัวของฟันที่ผิดปกติ ฟันซ้อนเก ซึ่งบริเวณดังกล่าวจะเอื้อต่อการสะสมของคราบหินปูนได้ง่าย รวมถึงปัจจัยเสี่ยงทางระบบที่ส่งเสริมให้เกิดการอักเสบของเหงือกมากขึ้น เช่น การสูบบุหรี่ และโรคเบาหวาน นอกจากนี้อาหารหวานยังเป็นปัจจัยเสี่ยงสำหรับการเกิดโรคฟันผุอีกด้วย

ดังนั้นการที่จะไม่ให้เกิดคราบหินปูนอีกเลยไม่สามารถทำได้ แต่มีวิธีป้องกันการเกิดหินปูน คือ แปรงฟันทุกวันอย่างน้อยวันละ 2 ครั้ง เช้าและก่อนนอน โดยแปรงเน้นตรงรอยต่อระหว่างเหงือกและฟัน ใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของฟลูออไรด์ ใช้ไหมขัดฟันอย่างน้อยวันละครั้ง เพื่อทำความสะอาด ซอกฟัน หลีกเลี่ยงอาหารหรือขนมหวาน และพบทันตแพทย์เพื่อขูดคราบหินปูนทุก 6 เดือน 

ทั้งนี้ ในวันทันตสาธารณสุขแห่งชาติปีนี้ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ ได้ให้บริการทางทันตกรรมตรวจฟัน อุดฟัน ถอนฟัน และขูดหินปูน ให้แก่ประชาชน จำนวน 200 ราย โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ในวันที่ 21 ตุลาคม 2564 ณ สถาบันทันตกรรม กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี

ข้อมูลจาก กรมการแพทย์

ภาพจาก กรมการแพทย์

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง