TNN online ทีมกรุ๊ป เผยสาเหตุน้ำท่วม 2564 คาดเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี เข้าสู่สภาวะปกติต้นเดือนหน้า

TNN ONLINE

สังคม

ทีมกรุ๊ป เผยสาเหตุน้ำท่วม 2564 คาดเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี เข้าสู่สภาวะปกติต้นเดือนหน้า

ทีมกรุ๊ป เผยสาเหตุน้ำท่วม 2564 คาดเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี เข้าสู่สภาวะปกติต้นเดือนหน้า

ผู้บริหาร "ทีมกรุ๊ป" เผย สถานการณ์น้ำท่วมเป็นผลมา 4 ข้อ คาดสภาวะน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยาจะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังวันที่ 5 พ.ย.64 ขณะที่ลุ่มชี และมูลตอนล่าง จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังวันที่ 3 พ.ย.64

วันนี้ (14 ต.ค.64) นายชวลิต จันทรรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ทีม คอนซัลติ้ง เอนจิเนียริ่ง แอนด์ แมเนจเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ "ทีมกรุ๊ป" ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำท่วมขณะนี้ ว่า น้ำท่วมที่มีอยู่ทุกวันนี้เป็นผลมาจาก

 

ข้อ 1 วันที่ 24 และ 25 ก.ย. พายุเตี้ยนหมู่

ฝนตกในพื้นที่ที่พายุผ่าน โดยทั่วไป 200 มม. โดยมีฝนตกหนักสูงสุด 362 มม./วัน ที่นครสวรรค์ เมื่อ 25 ก.ย.2564) ร่องฝนร่องความกดอากาศต่ำกำลังแรง และลมมรสุมกำลังแรง ทำให้มีฝนตกหนักในพื้นที่ร่องฝนนั้น มาอย่างต่อเนื่อง

 

ข้อ 2 วันที่ 11 และ 12 ต.ค. พายุไลออนร็อก

พายุไลออนร็อกปะทะกับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนจึงสลายตัว ทำให้ฝนตกเพิ่มขึ้นเป็นวงกว้างและ มีฝนตกหนักเป็นหย่อมหย่อม ฝนตกในพื้นภาคอีสานตอนบนริมแม่น้ำโขง โดยทั่วไป 50-100 มม. โดยมีฝนตกสูงสุด 168 มม./วัน ที่นครพนมเมื่อ 11 ต.ค. และ 164 มม./วัน ที่เลยเมื่อ 12 ต.ค.2564 


ข้อ 3 วันที่ 14 และ 15 ต.ค. พายุคมปาซุ

พายุคมปาซุเข้ามาปะทะกับมวลอากาศเย็นจากประเทศจีน ก่อนสลายตัว ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้น และฝนตกหนักเป็นหย่อมหย่อม ในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก คาดว่าจะมีฝนตกกระจายทั่วไป โดยคาดว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับพายุไลออนร็อก

ส่งผลกระทบต่อประเทศไทยในวันที่ 13-14 ต.ค.จะมีฝนตกเพิ่มขึ้นในพื้นที่ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกและภาคใต้ตอนบน คาดว่า จะมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ อุบลราชธานี ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ หล่มสัก วิเชียรบุรี นครสวรรค์ สุพรรณบุรี ราชบุรี เพชรบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด ด้วย

ส่วนวันที่ 16-17 ต.ค. มีฝนตกเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในพื้นที่ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ตามแนวร่องความกดอากาศต่ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี สุพรรณบุรี และกาญจนบุรี


ทีมกรุ๊ป เผยสาเหตุน้ำท่วม 2564 คาดเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี เข้าสู่สภาวะปกติต้นเดือนหน้า

ภาพจาก Chawalit Chantararat


ข้อ 4 วันที่ 16 และ 17 ต.ค. หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

คาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงเคลื่อนที่เข้ามาที่เมืองดานัง เวียดนาม ปะทะกับมวลอากาศเย็นก่อนสลายตัว ทำให้มีฝนตกเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักเป็นหย่อมๆ ในภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง ภาคตะวันตก ภาคตะวันออก และภาคใต้ตอนบน คาดว่าจะมีฝนตกกระจายทั่วไป โดยคาดว่าจะมีปริมาณฝนใกล้เคียงกับพายุไลออนร็อก


นอกจากนี้ นายชวลิต ยังคาดการณ์ด้วยว่า สภาวะน้ำท่วมลุ่มเจ้าพระยา จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังวันที่ 5 พ.ย. 2564 โดยในลุ่มชี และมูลตอนล่าง จะลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ หลังวันที่ 3 พ.ย. 2564

ทีมกรุ๊ป เผยสาเหตุน้ำท่วม 2564 คาดเจ้าพระยา-ลุ่มน้ำชี เข้าสู่สภาวะปกติต้นเดือนหน้า

ภาพจาก Chawalit Chantararat


"สภาวะน้ำท่วมในลุ่มน้ำชี" ในพื้นที่สองตลิ่งของแม่น้ำชีตั้งแต่ จ.มหาสารคาม จ.ร้อยเอ็ด จ.ยโสธร และ จ.อุบลราชธานี จะกลับสู่ปกติ หลังวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564

"สภาวะน้ำท่วมในลุ่มน้ำเจ้าพระยาและป่าสัก" นั้น โดยเฉพาะในพื้นที่ นอกคันกั้นน้ำ ของอ.บางบาล อ.เสนา อ.บางไทร จ.อยุธยา จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี นั้น จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ หลังวันที่ 5 พฤศจิกายน 2564

โดยในพื้นที่ปทุมธานี นนทบุรีและ กรุงเทพฯ นั้น จะมีอิทธิพลจากน้ำทะเลหนุนสูงอีกครั้งหนึ่ง ทำให้น้ำมีอัดเอ่อขึ้นท่วมในพื้นที่นอกคันกั้นน้ำสองตลิ่ง แม่น้ำเจ้าพระยา และพื้นที่ใกล้เคียงในพื้นที่ 2 ข้างตลิ่ง เป็นช่วงน้ำทะเลหนุนขึ้นสูงเป็นเวลาสั้นๆ ในช่วงวันที่ 21-22 ตุลาคม 2564 คาดว่าระดับต่ำกว่าเมื่อวันที่ 10 ต.ค.เล็กน้อย

ดังนั้น จึงต้องตรวจตรา รักษาคันกั้นน้ำให้สามารถป้องกันน้ำได้ บริหารจัดการน้ำ และจัดส่งความช่วยเหลือทั้งอาหาร และของใช้ที่จำเป็น ให้ประชาชนที่ถูกน้ำท่วมในขณะนี้ อย่างทั่วถึง เพียงพอ อย่างต่อเนื่องต่อไป.



ข้อมูลจาก Chawalit Chantararat

ภาพจาก TNN ONLINE


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง