TNN online มท.ชงต่ออายุ "ตำบล สมาร์ท ทีม" สัญญาจ้างงาน ป.ตรี 14,510 อัตราทั่วประเทศ

TNN ONLINE

สังคม

มท.ชงต่ออายุ "ตำบล สมาร์ท ทีม" สัญญาจ้างงาน ป.ตรี 14,510 อัตราทั่วประเทศ

มท.ชงต่ออายุ ตำบล สมาร์ท ทีม สัญญาจ้างงาน ป.ตรี 14,510 อัตราทั่วประเทศ

กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอสภาพัฒน์ฯ พิจารณาต่อสัญญาโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ เพื่อรักษาการจ้างงานบัณฑิตปริญญาตรี จำนวน 14,510 คน ทั่วประเทศ ให้มีงานทำต่อไป หลังโครงการจะสิ้นสุดในสิ้นเดือนกันยายนนี้ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19

วันนี้ (18 ก.ย.64) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงมหาดไทย เตรียมเสนอสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ฯ ในฐานะฝ่ายเลขานุการของ คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.กู้เงิน ได้พิจารณาต่อสัญญาโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ หรือ ตำบล สมาร์ท ทีม (Tambon Smart Team)

โดยเป็นโครงการจ้างงานประชาชนที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี หรือเทียบเท่า จำนวน 14,510 อัตรา ทำงานในพื้นที่ เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่หางานทำได้ไม่ได้ในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาด รวมถึงส่งเสริม และกระตุ้นการบริโภคภาคครัวเรือนผ่านมาตรการการจ้างงานหลังจากที่โครงการดังกล่าวได้ดำเนินการมาเป็นระยะเวลา 1 ปี และกำลังจะสิ้นสุดในวันที่ 30 กันยายนนี้

ด้าน นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลา พรรคภูมิใจไทย ในฐานะรองโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงเรียกร้องให้สภาพัฒน์ฯ เร่งผลักดันต่อสัญญาโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ เพื่อให้การจ้างงานนักศึกษาจบปริญญาตรี หรือเทียบเท่า จำนวน 14,510 อัตราเป็นไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย

และเป็นขวัญกำลังใจสำหรับประชาชนในโครงการดังกล่าว ซึ่งขณะนี้กำลังรอความชัดเจนว่ารัฐบาลจะเดินหน้าอย่างไร จึงขอให้สภาพัฒน์ฯ เร่งพิจารณาต่อสัญญาและเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติภายในวันที่ 28 กันยายนนี้ ก่อนสิ้นปีงบประมาณ

สำหรับโครงการพัฒนาตำบลแบบบูรณาการ เป็นการจ้างงานประชาชนที่จบการศึกษาในระดับปริญญาตรี หรือ เทียบเท่า จำนวน 7,255 ตำบล ตำบลละ 2 อัตรา รวม 14,510 อัตรา ครอบคลุมในพื้นที่ทั่วประเทศ ในอัตราจ้างเหมา 15,000 บาทต่อเดือน เพื่อทำหน้าที่จัดเก็บข้อมูลและบันทึกข้อมูลในระดับตำบลในทุกมิติ 

ก่อนนำข้อมูลมาประมวลผลและสร้างแพลตฟอร์มให้หลายภาคส่วนสามารถเข้ามาดูข้อมูลแต่ละพื้นที่ อาทิ ข้อมูลด้านการท่องเที่ยว ด้านเกษตร โดยมีกรอบระยะเวลาดำเนินการตั้งแต่ 1 ตุลาคม 2563 - 30 กันยายน 2564

ภาพจาก Getty Images


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง