TNN online ศ.ศ.ป. จัดการประกวด ประชันไอเดีย "ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen"

TNN ONLINE

สังคม

ศ.ศ.ป. จัดการประกวด ประชันไอเดีย "ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen"

ศ.ศ.ป. จัดการประกวด ประชันไอเดีย ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen

ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ จัดการประกวด SACICT Award 2021 ประชันไอเดีย “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” เฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบแฟชั่น

วันนี้ (14พ.ค.64) ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) หรือ ศ.ศ.ป. ได้จัดการประกวดผลงานศิลปหัตถกรรมเชิงสร้างสรรค์ SACICT Award 2021 ภายใต้หัวข้อ “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ใน 4 ภูมิภาค โดยมีวัตถุประสงค์ในการเปิดโอกาสให้บุคคลที่มีความสามารถด้านการออกแบบแฟชั่น และเครื่องแต่งกาย ได้นำเสนอแนวคิดการสร้างสรรค์ผลงานการออกแบบแฟชั่น และเครื่องแต่งกายผ้าไทย ที่สื่อถึงกระบวนการ และเทคนิคเชิงช่างดั้งเดิมผสมผสานกับเทคโนโลยี หรือนวัตกรรมเพื่อการพัฒนาลวดลาย รูปแบบ ให้มีความร่วมสมัย 

ทั้งนี้ ส่งเสริมให้เกิดประโยชน์ใช้สอยที่เข้ากับวิถีชีวิตคนในยุคปัจจุบันมากขึ้น รวมถึงการนำเรื่องราวจากภูมิปัญญาท้องถิ่นมาถ่ายทอดสู่คนรุ่นใหม่ ให้เกิดแรงบันดาลใจในการอนุรักษ์งานศิลปหัตถกรรม โดยผู้เข้าประกวดที่ได้รับการคัดเลือกให้เข้ารอบชิงชนะเลิศจะได้รับโอกาสในการพัฒนาทักษะกับ ศ.ศ.ป. ผ่านกิจกรรม หรือโครงการต่างๆ ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ รวมถึงการเผยแพร่ผลงาน และนำไปสู่การต่อยอดผลงานเชิงพาณิชย์ สำหรับภาคอุตสาหกรรมแฟชั่นต่อไป
ศ.ศ.ป. จัดการประกวด ประชันไอเดีย ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen

นายพรพล เอกอรรถพร ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าววถึงแนวความคิดของการจัดประกวดในครั้งนี้ว่า “SACICT” มุ่งหวังที่จะกระตุ้นให้เกิดการนำผ้าไทยมาประยุกต์ใช้ให้เข้ากับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในปัจจุบัน และขยายให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เราต้องยอมรับว่า ผ้าไทยนั้นเป็นส่วนหนึ่งของอัตลักษณ์ และศิลปวัฒนธรรมไทย ผ้าไทยในแต่ละภูมิภาคมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกันออกไป 

เพราะฉะนั้น “SACICT” มีความคิดว่าเราต้องการจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไป และนิสิต/ นักศึกษา ที่มีความสนใจ และมีทักษะด้านการออกแบบแฟชั่น และเครื่องแต่งกาย ได้นำผ้าไทยมาสร้างสรรค์ผลงาน จนเกิดเป็นชุด Collection ที่น่าสนใจ และร่วมสมัย เหมาะกับคนในทุก Generation เพื่อที่จะทำให้ผ้าไทยเป็นที่รู้จัก จนเกิดเป็นค่านิยมให้คนทั่วไปหันมาสวมใส่ผ้าไทยมากขึ้น เพิ่มคุณค่า และมูลค่าให้แก่ผ้าไทยมากยิ่งขึ้น 

การประกวด SACICT Award 2021 ภายใต้แนวคิด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ใน 4 ภูมิภาคในสำหรับปีนี้ ต้องการให้ผู้ที่สนใจสมัครประกวดส่งผลงานภาพร่างการออกแบบแฟชั่น และเครื่องแต่งกาย โดยนำผ้าไทยมาออกแบบ ตัดเย็บเป็นชุดเครื่องแต่งกายที่เหมาะกับ lifestyle ของคนในแต่ละ Generation และสามารถสวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน 

แบ่งผลงานการออกแบบเป็น 4 หัวข้อ ได้แก่ Baby Boomer ชุดผ้าไทยสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 57-75 ปี Generation X ชุดผ้าไทยสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 41-56 ปี Generation Y ชุดผ้าไทยสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 25-40 ปี และGeneration Z ชุดผ้าไทยสำหรับผู้ที่มีอายุระหว่าง 9-24 ปี โดยแบ่งการประกวดออกเป็น 2 ประเภท คือ 

1. ประเภท “บุคคลทั่วไป” (ประกวดได้ทุกหัวข้อยกเว้น Generation Z)  และ 2. ประเภท “นิสิต/นักศึกษา” (ประกวดได้เฉพาะ Generation Z) ซึ่งจะจัดการประกวดใน 4 ภูมิภาค เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักออกแบบแฟชั่น และเครื่องแต่งกายผ้าไทย ของแต่ละGeneration ในแต่ละภูมิภาค 

นายพรพล กล่าวถึงแนวคิด และจุดมุ่งหมายในการจัดการประกวดออกไปใน 4 ภูมิภาคว่า  “เกิดขึ้นจากการจัดการประกวดในปีที่แล้ว 2563 ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจเข้าร่วมประกวดเป็นจำนวนมาก จึงต้องการขยายโอกาสแก่ผู้สนใจให้สามารถเข้าร่วมโครงการฯ ได้อย่างทั้ง 4 ภูมิภาค ประกอบด้วย ภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคใต้ แต่เราไม่ได้นำผู้ชนะของแต่ละภาคมาแข่งกัน เพราะเราถือว่าวัฒนธรรมของแต่ละภาคมีความสวยงามที่แตกต่างกันตามแต่ละภูมิภาค จึงไม่สามารถพูดได้ว่าความงามของภูมิภาคไหนสวยงามกว่ากัน 

ศ.ศ.ป. จัดการประกวด ประชันไอเดีย ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen

การประกวดในครั้งนี้จะมีเงินรางวัลรวมกว่า 700,000 บาท โดยผู้ชนะการประกวดในประเภท “บุคคลทั่วไป” ของแต่ละหัวข้อการประกวดจะได้รับเงินรางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติยศ ส่วนประเภท “นิสิต/นักศึกษา” จะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติยศ ทั้งยังมีรางวัล Popular Vote จะได้รับเงินรางวัล 30,000 บาท พร้อมโล่ประกาศเกียรติยศ โดยผู้ชนะในแต่ละหัวข้อการประกวดจะได้รับการส่งเสริม และอบรมองค์ความรู้เพื่อนำไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ รวมทั้งได้รับโอกาสก้าวเข้าสู่วงการแฟชั่นชั้นนำ ต่อไป 

นายพรพล ได้กล่าวถึงการประกวดกับสถานการณ์ปัจจุบันว่า ในการประกวดครั้งนี้ “SACICT” ได้มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบการดำเนินงานให้เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบัน โดยผู้สนใจสามารถสมัครเข้าประกวดได้ทางออนไลน์ ซึ่งอาจจะถือเป็นโอกาสที่ดีที่คนอยู่บ้านได้ใช้เวลาว่างในการศึกษาข้อมูลองค์ความรู้ผ้าไทยใน 4 ภูมิภาค และเริ่มทดลองออกแบบผลงานได้ แต่ในขณะเดียวกัน ผมหวังว่าสถานการณ์ Covid-19 จะอยู่กับเราอีกไม่นาน เพราะเมื่อถึงวันประกวดรอบชิงชนะเลิศ เราก็จะได้สามารถนำผลงานการออกแบบ ตัดเย็บชุดจริงไปร่วมเดินแฟชั่นโชว์บนเวทีการประกวด “ผ้าไทยใส่ได้ทุก Gen” ในแต่ละภูมิภาคได้ แต่ถ้าหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นก็จะมีการปรับเปลี่ยนวิธีการนำเสนอผลงานผ่านช่องทางออนไลน์ตามหลักของ New Normal 

เปิดรับสมัครผลงานเข้าร่วมโครงการฯ ตั้งแต่15 พฤษภาคม ถึง 30 มิถุนายน 2564 สามารถสมัคร และติดตามรายละเอียดได้ที่ www.sacictaward2021.com และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง FACEBOOK : SACICT Award 2021 (www.facebook.com/Sacictaward2021) หรือ โทร 084-4247464 และ 063-0944388 สำหรับผู้ที่รัก ชื่นชอบผ้าไทย และงานศิลปหัตถกรรมไทยยังสามารถติดตามข่าวสารองค์ความรู้เกี่ยวกับผ้าไทย และผลงานศิลปหัตถกรรมต่างๆ ได้ที่ www.sacict.or.th   Facebook Instagram และ Youtube  ของ SACICT

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง