TNN online รอง โฆษก ตร. เตือน April Fool's Day เล่นพลาด อาจติดคุก

TNN ONLINE

สังคม

รอง โฆษก ตร. เตือน April Fool's Day เล่นพลาด อาจติดคุก

รอง โฆษก ตร. เตือน April Fool's Day เล่นพลาด อาจติดคุก

รอง โฆษก ตร. เตือน April Fool's Day 1 เม.ย. ไม่ห้ามให้เล่น แต่อย่าโพสต์-แชร์เรื่องโกหก ที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือเป็นข้อมูลที่ผิดกฎหมาย อาจติดคุกได้

รอง โฆษก ตร. เตือน April Fool's Day  1 เม.ย. ไม่ห้ามให้เล่น แต่อย่าโพสต์-แชร์เรื่องโกหก ที่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อนหรือเป็นข้อมูลที่ผิดกฎหมาย อาจติดคุกได้


วันที่ 31 มี.ค. ที่ บก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะ รอง โฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ฝากประชาสัมพันธ์ถึงพี่น้องประชาชนว่า 


"ในวันพรุ่งนี้ 1 เม.ย. ของทุกปีเป็นวัน April Fool's Dayหรือ "วันโกหก" เป็นธรรมเนียมของฝรั่งจะเล่นมุกตลกและเรื่องหลอกลวงต่อกัน  พี่น้องประชาชนอาจนึกสนุกโพสต์หรือแชร์ข้อมูลที่เป็นเรื่องหลอกลวงในวันพรุ่งนี้แล้วออกมาเฉลยในวันต่อมา โดยไม่ถือโทษโกรธกัน


แต่เนื่องจากในช่วงเวลานี้บ้านเมืองเรายังถือว่าอยู่ในช่วงเฝ้าระวังการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ประกอบกับพี่น้องประชาชนมีการเข้าถึงสื่อสังคมออนไลน์มากขึ้น จึงขอเตือนว่าอย่าโพสต์หรือแชร์เรื่องราวอะไรที่ไม่เป็นความจริงแล้วมาอ้างว่าเป็นการล้อเล่นในวันโกหกในลักษณะข่าวปลอม (Fake News)  ที่ทำให้ผู้อื่นเสียหาย ได้รับความอับอาย โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการแพร่ระบาดโควิด-19 หรือในประเด็นอื่นที่ทำให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก ซึ่งในเรื่องนี้มีกฎหมายควบคุมอยู่อย่างชัดเจน จึงขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนหากจะร่วมสนุกด้วยการโกหกก็ขอให้เป็นไปอย่างสร้างสรรค์และไม่ละเมิดกฎหมาย


ฝากเตือนพี่น้องประชาชน ให้ระมัดระวังในการโพสต์หรือแชร์ข่าวต่างๆในโซเชียลมีเดีย ว่ามีโทษจำคุกและเสียค่าปรับ ตามความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560

มาตรา 14 (1) นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือน หรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหาย แก่ประชาชน

มาตรา 14 (2) ผู้ใดนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายต่อการรักษาความมั่นคงปลอดภัยของประเทศ ความปลอดภัยสาธารณะ ความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ หรือโครงสร้างพื้นฐานอันเป็นประโยชน์สาธารณะของประเทศ หรือก่อให้เกิดความตื่นตระหนกแก่ประชาชน

มาตรา 14(5) ผู้ใดเผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ดังกล่าวข้างต้น 

ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ


"ช่วงนี้ มีผู้ไม่หวังดีพยายามปล่อยข่าวปลอมในหลายประเด็น เพื่อหวังให้ประชาชนเกิดความสับสนและตื่นตระหนกจึงฝากพี่น้องประชาชนใช้วิจารณญาณให้มากๆ ก่อนที่จะเชื่อและแชร์ข้อมูลโดยเฉพาะในสื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งจะได้มีการบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดดังกล่าว ตามนโยบายของรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติด้วย” รองโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวในที่สุด




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง