TNN online ขนส่งเตือน! ระวังผู้ไม่หวังดีหลอกทำ "ใบขับขี่ปลอม"

TNN ONLINE

สังคม

ขนส่งเตือน! ระวังผู้ไม่หวังดีหลอกทำ "ใบขับขี่ปลอม"

ขนส่งเตือน! ระวังผู้ไม่หวังดีหลอกทำ ใบขับขี่ปลอม

กรมการขนส่งทางบก เตือนอันตรายจากผู้ไม่หวังดีหลอกทำ "ใบขับขี่ปลอม" สูญเสียเงิน สูญเสียเอกสารสำคัญ ย้ำต้องดำเนินการเองทุกขั้นตอน

นายยงยุทธ นาคแดง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ตรวจสอบพบการโฆษณาในสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีผู้ไม่หวังดีแอบอ้างว่าสามารถจัดหาใบอนุญาตขับรถปลอมให้ประชาชนได้โดยไม่ต้องอบรมหรือทดสอบ โดยพบว่ามีการเรียกเก็บเงินจำนวนมาก กรมการขนส่งทางบกขอแจ้งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบว่าการโฆษณาดังกล่าวเป็นการหลอกลวงประชาชน และได้ให้เจ้าหน้าที่รวบรวมหลักฐานเพื่อดำเนินการแจ้งความดำเนินคดีกับมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมดังกล่าวแล้ว ทั้งนี้ การดำเนินการขอรับใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ต้องเป็นไปตามระเบียบที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดและเป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศ ซึ่งผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถต้องดำเนินการด้วยตนเองทุกขั้นตอน ตั้งแต่การตรวจสอบเอกสาร การทดสอบสมรรถภาพของร่างกาย การอบรม การทดสอบข้อเขียน และการทดสอบขับรถ โดยมีค่าธรรมเนียมตามที่กฎหมายกำหนด 


ดังนั้น หากประชาชนพบการแอบอ้างอาสาดำเนินการแทน หรือแอบอ้างว่าสามารถทำใบอนุญาตขับรถให้ได้โดยไม่ต้องติดต่อด้วยตนเอง ไม่ต้องผ่านการทดสอบใดๆ ผู้ที่หลงเชื่อเสี่ยงสูญเสียเงินเมื่อจ่ายไปแล้วมิจฉาชีพมักเงียบหาย สูญเสียเอกสารสำคัญ เช่น บัตรประจำตัวประชาชน ซึ่งอาจถูกนำไปแอบอ้างทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย นำไปใช้ก่ออาชญากรรมร้ายแรง ได้รับใบอนุญาตขับรถปลอมไม่ได้ออกโดยกรมการขนส่งทางบก หากนำใบอนุญาตขับรถปลอมไปใช้มีความผิดตามกฎหมายอาญาฐานใช้เอกสารปลอม ขอให้ประชาชนตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสาร หากเผยแพร่โดยบัญชีที่ไม่คุ้นเคยหรือเป็นบุคคลธรรมดา ขอให้ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมหรือสอบถามมายังกรมการขนส่งทางบกได้โดยตรง 


รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ใบอนุญาตขับรถที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบกปัจจุบันเป็นแบบสมาร์ทการ์ด (Smart card) ตัวบัตรเคลือบด้วยเทคโนโลยีโฮโลแกรม มีแถบแม่เหล็ก (Magnetic Strip)ด้านหลังบัตรป้องกันการปลอมแปลง และมีเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด (QR Code) สามารถแสดงใบอนุญาตขับรถอิเล็กทรอนิกส์ผ่านแอปพลิเคชัน DLT QR Licence 


ทั้งนี้ ในส่วนของการให้บริการอำนวยความสะดวก ปัจจุบันการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถทุกชนิด ทั้งการขอใหม่และการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ กรมการขนส่งทางบกมีบริการจองคิวล่วงหน้าผ่านแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue เลือกสำนักงานขนส่ง วันที่ และเวลาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง และสำหรับการต่ออายุใบอนุญาตขับรถ สามารถอบรมภาคทฤษฎีออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning ทางเว็บไซต์ www.dlt-elearning.com เพื่อนำผลผ่านการอบรมมาติดต่อที่สำนักงาน เพิ่มความสะดวก ลดขั้นตอนและลดระยะเวลาในการติดต่อ ดังนั้น ประชาชนอย่าหลงเชื่อหากมีผู้ใดแอบอ้างอาสาดำเนินการด้านในอนุญาตขับรถให้โดยเด็ดขาด หากประชาชนพบเห็นบุคคลใดมีพฤติกรรมไม่น่าไว้วางใจหรือได้รับการติดต่ออาสาดำเนินการแทน สามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อให้ความช่วยเหลือได้ หรือโทรสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด

ขนส่งเตือน! ระวังผู้ไม่หวังดีหลอกทำ ใบขับขี่ปลอม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง