TNN online เตรียมเปิดลงทะเบียนปลูก "กัญชง-กัญชา" ปลายเดือนนี้

TNN ONLINE

สังคม

เตรียมเปิดลงทะเบียนปลูก "กัญชง-กัญชา" ปลายเดือนนี้

เตรียมเปิดลงทะเบียนปลูก กัญชง-กัญชา ปลายเดือนนี้

การยาสูบฯ เตรียมเปิดลงทะเบียนปลูก "กัญชง-กัญชา" ปลายเดือนนี้ นำร่องกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรปลูกใบยา 1.3 หมื่นครัวเรือน

วันนี้( 8 มี.ค.64) นายภาณุพล รัตนกาญจนภัทร ผู้ว่าการการยาสูบแห่งประเทศไทย (ยสท.)  เปิดเผยว่า ภายในปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนนี้ จะเปิดลงทะเบียนเกษตรกรเพื่อเข้าร่วมโครงการปลูกพืชกัญชง และกัญชาเชิงพาณิชย์  โดยนำร่องให้เครือข่ายผู้ปลูกใบยาสูบของ ยสท. กว่า 13,000 ครัวเรือนเข้าร่วมก่อน  เพื่อใช้เป็นการปลูกพืชทางเลือกทดแทนการขายใบยาที่ลดลง หลังจากได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบุหรี่ และต่อจากนั้นจึงขยายให้เกษตรกรทั่วไปเข้าร่วมลงทะเบียนได้


โดยจากการหารือกับรัฐบาลได้เห็นด้วยและเชื่อว่า ยสท.มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาปลูก และผลิตกัญชา กัญชงในเชิงพาณิชย์ เนื่องจากมีเครือข่ายเกษตรกรที่มีคุณภาพ มีตัวตนชัดเจน ขณะเดียวกันก็มีหน่วยงานด้านวิจัย พันธมิตรสถาบันการศึกษา โรงพยาบาล โรงงาน ซึ่งมีความพร้อมในการจัดการ


นอกจากนี้  ยสท. กำลังรอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) และกฤษฎีกา ออกกฎกระทรวงเพื่อปลดล็อกให้การยาสูบฯ สามารถเดินหน้าทำกัญชากัญชงเชิงพาณิชย์ได้อย่างเป็นทางการ ซึ่งน่าจะเสร็จสิ้นภายใน 1-2 เดือนนี้


อย่างไรก็ตาม การทำธุรกิจกัญชง กัญชา จะไม่ได้ปลูกเพื่อใช้มาผสมขายในบุหรี่ แต่จะมีการวิจัยเพื่อนำไปใช้ในผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ ยา และภาคอุตสาหกรรม โดยมีความร่วมมือกับทางองค์การเภสัช และองค์การอาหารและยา ซึ่งหากทำได้จะช่วยให้เกษตรกรมีรายได้เพิ่มขึ้น จากเดิมปลูกใบยามีรายได้ปีละ 23,000 บาทต่อไร่ แต่หากปลูกกัญชาคาดมีรายได้ 250,000 บาทต่อไร่


โดยเบื้องต้นคาดว่ามีเกษตรกรกว่า 60% ที่เป็นเครือข่ายพร้อมเข้าร่วม โดย ยสท.จะมีการประชุม และอบรมเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการปลูกกัญชา กัญชงก่อนเพื่อเตรียมความพร้อม และหลังจากนั้นจึงออกกฎเกณฑ์ว่าจะปลูกได้กี่ต้น ราคารับซื้อเท่าไร 


นายภาณุพล กล่าวว่า การเดินหน้าศึกษาธุรกิจกัญชากัญชง เป็นส่วนหนึ่งในแผนปรับตัวหารายได้ขององค์กร หลังจากได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีบุหรี่ ที่ทำให้ยอดขายและกำไรลดลง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง