TNN online สวมแมสก์ด่วน! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่ อันดับ 1 ของโลก

TNN ONLINE

สังคม

สวมแมสก์ด่วน! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่ อันดับ 1 ของโลก

สวมแมสก์ด่วน! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่ อันดับ 1 ของโลก

เชียงใหม่ คุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 1 ของโลก ด้านลำปางยังเจอปัญหาลักลอบเผาป่า ทำให้จุดฮอตสปอตพุ่ง 138 จุด

วันนี้ ( 6 มี.ค. 64 )เจ้าหน้าที่เปิดเผยว่าในจังหวัดเชียงใหม่มีไฟป่าที่กำลังลุกไหม้หลายจุด โดยศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 จังหวัดเชียงใหม่ รายงานจุดความร้อน หรือ Hotspot จำนวน 202 จุด พบมากที่สุดในอำเภอเชียงดาว ,จอมทอง และแม่แตง 

 

ส่วนการตรวจวัดคุณภาพอากาศ พบปริมาณฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM2.5 มีค่า 73 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ 

 

ขณะที่เว็บไซต์ iqair.com ที่รายงานคุณภาพอากาศทั่วโลก พบว่าเมื่อเวลา 10.50 น.ที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ ขึ้นไปอยู่อันดับ 1 คุณภาพอากาศแย่ที่สุดในโลก ดัชนีคุณภาพอากาศวัดได้ 235 US AQI มีผลกระทบต่อสุขภาพ

สวมแมสก์ด่วน! เชียงใหม่คุณภาพอากาศแย่ อันดับ 1 ของโลก

 

ส่วนสภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดลำปาง ยังถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นควัน เนื่องจากมีการลักลอบเผาป่าอย่างต่อเนื่อง พบจุดความร้อนมากถึง 138 จุด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องระดมกำลังจากหลายหน่วยงาน ช่วยกันดับไฟป่า 

 

ส่วนค่าฝุ่น PM 2.5 อยู่ระหว่าง 22 – 47 ไมโครกรัมต่อลูกบาศ์กเมตร คุณภาพอากาศปานกลาง โดยทางจังหวัดประเมิณสถานการณ์ ว่า การเกิดไฟไหม้ป่าในวันนี้ในหลายจุด อาจจะทำให้ค่าฝุ่นหมอกควัน PM 2.5 กลับมาเป็นปัญหาต่อพื้นที่ จังหวัดลำปางได้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง