TNN online ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก "กระท่อม" ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

TNN ONLINE

สังคม

ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก "กระท่อม" ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

ปลดล็อคพื้นที่ 135 แห่ง ปลูก กระท่อม ได้ ไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

ป.ป.ส. เห็นชอบให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ประกาศให้พื้นที่ 135 แห่ง สามารถดำเนินการปลูกได้ โดยไม่ต้องรอกฎหมายหลัก

วันนี้ (14 พ.ย.63) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยถึงความคืบหน้าการปลดล็อคกฎหมายเกี่ยวกับพืชกระท่อมว่า ขณะนี้กำลังเร่งรัดการดำเนินการ ซึ่งมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องถึง 5 ฉบับ บางส่วนอยู่ในขั้นตอนของสภาแล้ว

ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เห็นชอบให้กระทรวงสาธารณสุข โดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ยาเสพติด ประกาศให้พื้นที่ 135 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ และเป็นพื้นที่ที่มีการปลูกพืชกระท่อมมาก ให้สามารถดำเนินการปลูกได้ โดยไม่ต้องรอกฎหมายหลัก ซึ่งเมื่อกำหนดพื้นที่เสร็จแล้ว นายอนุทินสามารถเซ็นลงนามได้ทันทีที่มีความพร้อม

ด้าน นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า คณะกรรมการที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด ได้รายงานว่ากฎหมายหลักเกี่ยวกับยาเสพติด 3 ฉบับ อยู่ในการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรแล้ว แต่ฉบับที่เกี่ยวกับพืชกระท่อมนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการตรวจของคณะกรรมการกฤษฎีกา เมื่อตรวจสอบเสร็จแล้วจึงจะนำเข้าสภาผู้แทนราษฎร เพื่อผลักดันเป็นกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ หากเป็นไปได้อยากให้คณะกรรมการกฤษฎีกาเร่งพิจารณากฎหมายฉบับนี้ เพราะที่ผ่านมา ส.ส. และเอ็นจีโอ ตำหนิว่า กฎหมายมีความล่าช้า ซึ่งตนทำเต็มที่แล้ว แต่ไม่สามารถไปเร่งรัดคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ พร้อมระบุด้วยว่า อยากเร่งรัดผลงานที่เป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะน้อยครั้งที่สภาจะอยู่ครบ 4 ปี  

เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง