TNN บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต : แพทย์เตรียมผ่าชันสูตรพรุ่งนี้

TNN

สังคม

บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต : แพทย์เตรียมผ่าชันสูตรพรุ่งนี้

บุ้ง ทะลุวัง เสียชีวิต : แพทย์เตรียมผ่าชันสูตรพรุ่งนี้

"บุ้ง ทะลุวัง" เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ แพทย์เตรียมผ่าชันสูตรพรุ่งนี้

น.ส.เนติพร หรือ "บุ้ง ทะลุวัง" นักกิจกรรมทางการเมืองวัย 26 ปี เสียชีวิตแล้วเมื่อเวลา 11.22 น. ของวันที่ 14 พฤษภาคม 2567 ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ หลังจากถูกนำส่งมาจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ด้วยอาการหมดสติและหัวใจหยุดเต้น โดยแพทย์ได้พยายามช่วยชีวิตด้วยการปั๊มหัวใจแต่ไม่เป็นผล


นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้เดินทางมายังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ และให้สัมภาษณ์ว่าสาเหตุเบื้องต้นของการเสียชีวิตเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว ทั้งนี้แพทย์มีกำหนดจะทำการชันสูตรพลิกศพในวันพรุ่งนี้ เวลา 09.00 น. เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริงของการเสียชีวิต


ทนายกฤษฎางค์เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทางทนายความได้เข้าเยี่ยมบุ้งเป็นประจำ และพบว่าเธอมีอาการบวมและอ่อนเพลีย โดยแพทย์ระบุว่าอาการดังกล่าวเกิดจากการอดอาหารเป็นเวลานาน และเพิ่งเริ่มให้สารอาหารทางน้ำเกลือ ส่วนประเด็นที่ครอบครัวจะติดใจสาเหตุการเสียชีวิตหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถให้ข้อมูลได้เนื่องจากยังไม่ได้พบกับทางครอบครัว


นอกจากนี้ทนายความยังเปิดเผยว่า ได้มีการประสานกับทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งให้ความสนใจเรื่องความโปร่งใสในกระบวนการชันสูตรพลิกศพ โดยต้องการให้ดำเนินการที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เลย ไม่ต้องนำศพไปที่นิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ ส่วนประเด็นพินัยกรรมของบุ้งนั้นต้องให้เป็นไปตามข้อกฎหมาย


สำหรับประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกรมราชทัณฑ์ ทางทนายความระบุว่า ที่ผ่านมามีการส่งหนังสือขอให้นำตัวบุ้งออกมารักษาตัวที่โรงพยาบาลภายนอก แต่ทางกรมราชทัณฑ์ยืนยันว่าหน่วยงานมีประสิทธิภาพเพียงพอในการดูแลผู้ต้องขัง


ทั้งนี้ เมื่อถูกถามถึงผลกระทบของกรณีนี้ที่มีต่อการยื่นคำร้องขอประกันตัวของผู้ต้องหาคดีความมั่นคง ทนายกฤษฎางค์ระบุว่าต้องให้ผู้ต้องหาเป็นผู้ตัดสินใจเอง โดยเสริมว่าตนเองถูกสังคมวิพากษ์วิจารณ์อยู่แล้วในประเด็นการสนับสนุนให้มีการอดอาหารเพื่อขอประกันตัว ซึ่งจริงๆ แล้วการให้ประกันตัวเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่รัฐสามารถใช้ดุลยพินิจด้วยความเมตตาได้ เนื่องจากตามหลักกฎหมายแล้วผู้ต้องหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์

ข่าวแนะนำ