TNN ด่วน "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศ มีผลวันนี้ 28 เม.ย.67

TNN

สังคม

ด่วน "ปานปรีย์ พหิทธานุกร" ลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศ มีผลวันนี้ 28 เม.ย.67

ด่วน ปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากรัฐมนตรีต่างประเทศ มีผลวันนี้ 28 เม.ย.67

“ปานปรีย์” ยื่นจดหมายถึงนายกฯ ขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย มีผลตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน 2567 เพื่อเปิดทางให้ท่านอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และทุกตำแหน่งที่ได้รับมอบหมาย ต่อนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 28 เมษายน 2567 โดยให้มีผลทันที เพื่อเปิดทางให้บุคคลอื่นเข้ามาดำรงตำแหน่งแทน


ในหนังสือลาออก นายปานปรีย์ระบุว่า สาเหตุของการปรับตัวเขาออกจากตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ ไม่น่าเกี่ยวข้องกับการขาดผลงานอย่างแน่นอน เนื่องจากเขาได้ทุ่มเททำงานด้านการต่างประเทศและเศรษฐกิจระหว่างประเทศอย่างเต็มที่ ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จนเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลให้นักลงทุนต่างชาติให้ความสนใจเข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น สอดคล้องกับนโยบายการทูตเชิงเศรษฐกิจเชิงรุกของรัฐบาล 


นอกจากนี้ นายปานปรีย์ยังได้ให้ความสำคัญกับคนไทยในต่างประเทศ เจรจานำคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันในอิสราเอลกลับมาได้ 23 คน และแรงงานไทยอีกจำนวนมาก เปิดวีซ่าฟรีกับหลายประเทศเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ชาวเมียนมา และฟื้นฟูความสัมพันธ์กับนานาประเทศ จนช่วยลดความตึงเครียดทางภูมิรัฐศาสตร์ในภูมิภาค


ท้ายหนังสือ นายปานปรีย์หวังว่าการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งนี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารราชการแผ่นดิน มีความโปร่งใส และรักษาผลประโยชน์ของชาติต่อไป พร้อมขอบคุณนายกฯที่ให้โอกาสได้ร่วมทำงานในรัฐบาลช่วงระยะเวลาหนึ่ง

ข่าวแนะนำ