TNN งานสงกรานต์ 2567 ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ 50 เขตคุมเข้มความปลอดภัยทุกจุด

TNN

สังคม

งานสงกรานต์ 2567 ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ 50 เขตคุมเข้มความปลอดภัยทุกจุด

งานสงกรานต์ 2567 ผู้ว่าฯ กทม. กำชับ 50 เขตคุมเข้มความปลอดภัยทุกจุด

สงกรานต์ 2567 ผู้ว่าฯ กทม. ทั้ง 50 เขตลงพื้นที่ต่อเนื่องตลอดงาน คุมเข้มความปลอดภัยทุกจุด ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 4/2567 ว่า ในเทศกาลสงกรานต์ 2567 พื้นที่กรุงเทพฯ มีการจัดงานมากถึง 118 จุด แต่งานส่วนใหญ่ทาง กทม. ไม่ได้จัดเอง แต่เป็นผู้อำนวยความสะดวกในด้านต่าง ๆ โดยจุดจัดงานใหญ่ที่เป็นจุดไฮไลต์จะมีอยู่ประมาณ 15 จุด อาทิ ลานคนเมือง สนามหลวง วัดสุทัศน์ ถนนข้าวสาร ถนนสีลม เป็นต้น


การประชุมวันนี้ได้กำชับผู้อำนวยการเขต ทั้ง 50 เขต ให้ลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยได้เน้นย้ำในเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก สำหรับมาตรการที่ใช้ ประกอบด้วย 5 ป. คือ ปลอดปืนฉีดน้ำแรงดันสูง ปลอดแอลกอฮอล์ ปลอดโป๊ ปลอดแป้ง และประหยัดน้ำ


สำหรับจุดที่เราจะต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษจะเป็นจุดที่มีคนจำนวนมาก เช่น ถนนข้าวสาร โดย กทม. ได้ถอดบทเรียนจากปีที่แล้วมาปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งปีนี้ได้มีการจัดเจ้าหน้าที่เทศกิจร่วมสนธิกำลังกับทางตำรวจ พยาบาล อปพร. รวมประมาณ 1,000 คน กระจายกำลังดูแลอยู่ในพื้นที่ จัดเส้นทางการเดินของประชาชนและนักท่องเที่ยวเป็นแบบ One-way เข้าทางฝั่งถนนจักรพงษ์ และออกทางฝั่งถนนตะนาว 


พร้อมกันนี้ได้มีการติดตั้งเสาปลอดภัยอัจฉริยะบริเวณถนนข้าวสาร 4 จุด คือ ซอยข้าวสารพาเลส ซอยข้าวสารเซ็นเตอร์ ซอยร้านบัดดี้เบียร์ ซอยร้านบาร์เน็กซ์ดอร์ ซึ่งจะเป็นทางออกฉุกเฉินด้วย และยังมีทางออกฉุกเฉินอีก 2 ช่องทาง คือ ซอยร้านท่าช้าง และซอยพ่อปู อีกทั้งยังมีการติดตั้งกล้อง CCTV และเพิ่มศักยภาพกล้อง CCTV ด้วยระบบ AI ทั้งระบบอ่านและบันทึกป้ายทะเบียน ระบบจดจำใบหน้า ระบบวิเคราะห์ความหนาแน่นของฝูงชน ระบบนับจำนวนคน ระบบค้นหาลักษณะของบุคคลหรือสิ่งของ รวมถึงมีการจัดหากล้องติดตามตัวเจ้าหน้าที่ (Body-Worn Camera) โดยเชื่อมสัญญาณภาพจากกล้องทั้งหมดมารวมไว้ที่ศูนย์ติดตามสถานการณ์กรุงเทพมหานคร ที่ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร และศูนย์บัญชาการในพื้นที่


ในส่วนของหาบเร่แผงลอยได้กำชับให้อยู่พื้นที่ที่อนุญาตเท่านั้น ไม่ให้กีดขวางการสัญจร ด้านประชาชนและนักท่องเที่ยว ขอความร่วมมือใช้ระบบขนส่งสาธารณะ วางแผนการเดินทางให้ดี โดยสามารถดูจุดจัดงานทั้งหมดได้ที่เว็บแอปฯ https://happining.city/songkran2024



ข้อมูลจาก กรุงเทพมหานคร

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง