TNN online พบซากดึกดำบรรพ์สัตว์ทะเลโบราณ 240 ล้านปีใกล้ ‘เมืองโบราณศรีเทพ’

TNN ONLINE

สังคม

พบซากดึกดำบรรพ์สัตว์ทะเลโบราณ 240 ล้านปีใกล้ ‘เมืองโบราณศรีเทพ’

พบซากดึกดำบรรพ์สัตว์ทะเลโบราณ 240 ล้านปีใกล้ ‘เมืองโบราณศรีเทพ’

กรมทรัพยากรธรณี พบแหล่งซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลโบราณอายุกว่า 240 ล้านปี ในจังหวัดเพชรบูรณ์ เตรียมผลักดันเป็นที่เที่ยวใกล้ ‘เมืองโบราณศรีเทพ’

นนี้ ( 31 ม.ค. 67 )นางอัปสร สอาดสุด ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยา   กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงข่าวความเชื่อมโยงของเมืองโบราณศรีเทพ ที่มีความเชื่อมโยงกับทะเลดึกดำบรรพ์  โดยเปิดเผยว่าซากดึกดำบรรพ์ในพื้นที่ของ ต.บ้านโภชน์ อ.หนองไผ่ จ.เพชรบูรณ์ มีการศึกษามาอย่างต่อเนื่อง ได้พบว่าเคยเป็นไหล่ทวีปใต้ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ปลายยุคเพอร์เมียน ซึ่งการยกตัวของเปลือกโลกที่พบนั้น พบหินปูนใต้ทะเลที่มีซากสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลปะปนมาด้วยจำนวนมาก มีความสมบูรณ์ และมีอายุมากกว่า 240 ล้านปี และเป็นทะเลดึกดำบรรพ์มาก่อน 


ผู้อำนวยการกองธรณีวิทยาชี้ว่าที่ผ่านมาพื้นที่อื่น ๆ ของประเทศไทยนั้น พบซากสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ได้ยากมาก แต่สำหรับพื้นที่ดังกล่าวสามารถพบซากดึกดำบรรพ์ของสัตว์ทะเลได้เป็นจำนวนมาก โดยมีระยะทางและพื้นที่ที่พบถึง 30,000 ตารางกิโลเมตร ซึ่งความสำคัญคือซากสัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ที่พบ ยังคงอยู่ในสภาพสมบูรณ์ และพบได้เป็นจำนวนมาก 


ทั้งนี้กรมทรัพยากรธรณี ได้ร่วมกับ จ.เพชรบูรณ์ จัดกิจกรรม มหัศจรรย์ท้องทะเลดึกดำบรรพ์ เชื่อมโยงเมืองโบราณศรีเทพ สู่การท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ด้วยการวิ่งมินิมาราธอน 3 ระยะ ที่เชื่อมโยงองค์ความรู้ด้านธรณีวิทยา และพัฒนาแหล่งมรดกธรณีในจังหวัดเพชรบูรณ์ กับการวิ่งระยะทางรวม 11.5 กิโลเมตร ซึ่งหวังให้กิจกรรมในครั้งนี้ช่วยสร้างความตระหนักรู้ถึงคุณค่าของทรัพยากรธรรมชาติ และ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจชุมชน โดยสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และเชื่อมโยงกับแหล่งมรดกโลก รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ทางธรณีวิทยา ทำให้นักท่องเที่ยวมีสถานที่ท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น และใช้เวลาอยู่ในจังหวัดนานขึ้น 






ข้อมูลจาก: กรมทรัพยากรธรณี

ภาพจากกรมทรัพยากรธรณี

ข่าวแนะนำ