TNN online เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โค้งสุดท้ายลงทะเบียนใช้สิทธิภายใน 10 พ.ย. นี้

TNN ONLINE

สังคม

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โค้งสุดท้ายลงทะเบียนใช้สิทธิภายใน 10 พ.ย. นี้

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โค้งสุดท้ายลงทะเบียนใช้สิทธิภายใน 10 พ.ย. นี้

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โค้งสุดท้ายลงทะเบียนใช้สิทธิภายใน 10 พ.ย. นี้ ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.sso.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม โค้งสุดท้ายลงทะเบียนใช้สิทธิภายใน 10 พ.ย. นี้ ลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.sso.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


สำนักงานประกันสังคม จัดให้มีการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมขึ้นในวันที่ 24 ธันวาคม 2566 เพื่อหาผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนฝ่ายละ 7 คน มาทำหน้าที่เสนอความเห็นและนโยบายในการบริหารจัดการ กองทุนประกันสังคม ที่มีเงินทุนมากกว่า 2.3 ล้านล้านบาทที่จัดว่าเป็นกองทุนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของประเทศ


การเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ไทย ที่ประชาชนผู้จ่ายเงินเข้าระบบประกันสังคมเป็นประจำต่อเนื่องทุกเดือน ทั้งผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 รวมทั้งนายจ้างจะได้เข้าคูหาเลือกตัวแทนในการดูแลสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันตนและบริหารกองทุนประกันสังคมให้มีเสถียรภาพ อันจะนำไปสู่การยกระดับพัฒนาคุณภาพชีวิตของนายจ้างและผู้ประกันตนทุกมาตราให้ดียิ่งขึ้นในอนาคต


คณะกรรมการประกันสังคม มีบทบาทหน้าที่ในการเสนอความเห็นเพื่อกำหนดนโยบายการบริหารงานของกองทุนประกันสังคมรวมถึงวางระเบียบการรับจ่ายเงินและจัดหาผลประโยชน์ของกองทุนประกันสังคม ดังนั้นวิธีการได้มาซึ่งคณะกรรมการประกันสังคมจึงเป็นสิ่งสำคัญมากเพราะต้องรักษาผลประโยชน์สูงสุดของลูกจ้างผู้ประกันตนและความมั่นคงของกองทุนประกันสังคมให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ การดำเนินการจัดเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมที่จะเกิดขึ้นในระยะอันใกล้นี้จึงต้องทำให้ทั้งนายจ้างและผู้ประกันตนเชื่อมั่นการดำเนินการของสำนักงานประกันสังคม โดยเฉพาะความคุ้มค่า โปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดกลับคืนสู่ผู้ประกันตน


สำนักงานประกันสังคมโดย นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ได้ให้มีการประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งในทุกช่องทางเพื่อสื่อสารไปถึงผู้ประกันตนในระบบประกันสังคมที่มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 12 ล้านคน จากจำนวนผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่มีจำนวนกว่า 24 ล้านคน และนายจ้างกว่า 4.4 แสนแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้รับทราบถึงหลักเกณฑ์และวิธีการในการเลือกตั้งและการใช้สิทธิเลือกตั้งที่มีเงื่อนไขให้ต้องมีการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า เพื่อให้การได้มาซึ่งผู้แทนฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตนเป็นไปด้วยความเรียบร้อยและมีประสิทธิภาพ 


ที่ประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 ได้มีมติให้ขยายเวลาลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 31 ตุลาคม 2566 ยืดระยะเวลาออกไปอีก 10 วัน ถึงวันสุดท้ายในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 เพื่อให้คนที่ลงทะเบียนไม่ทันมีโอกาสใช้สิทธิลงทะเบียนเพื่อรักษาสิทธิในการเลือกตั้งตัวแทนของผู้ประกันตนไปทำหน้าที่ตามที่ได้มีการเรียกร้องกันมานานหลายปี  


นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ให้เหตุผลถึงการขยายเวลาให้ผู้ประกันตนสามารถลงทะเบียนได้นานไปจากเดิมอีก 10 วัน เนื่องจากการเลือกตั้งคณะกรรมการประกันสังคมครั้งนี้เป็นการจัดเลือกตั้งเป็นครั้งแรก จึงต้องเปิดโอกาสให้นายจ้างและผู้ประกันตนสามารถเลือกผู้แทนจากผู้สมัครที่จะเพิ่มมากขึ้น อันจะก่อให้เกิดประโยชน์แก่นายจ้างและผู้ประกันตนได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพ


สำหรับหลักเกณฑ์การเลือกตั้ง กำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง คือ ผู้ประกันตนมาตรา 33 มาตรา 39 และมาตรา 40 ที่ขึ้นทะเบียนกับสำนักงานประกันสังคม โดยผู้ประกันตน 1 คน และนายจ้าง 1 คน สามารถลงคะแนนเลือกตัวแทน ตามที่พระราชบัญญัติประกันสังคม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2558 ได้กำหนดให้คณะกรรมการประกันสังคม ซึ่งเป็นผู้แทนฝ่ายนายจ้างและผู้แทนฝ่ายผู้ประกันตนฝ่ายละ 7 คน มาจากการเลือกตั้ง โดยให้คำนึงถึงการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริงของฝ่ายนายจ้างและฝ่ายผู้ประกันตน สัดส่วนระหว่างหญิงและชายรวมทั้งการมีส่วนร่วมอย่างมีประสิทธิผลของคนพิการและผู้ด้อยโอกาส


ผู้มีสิทธิเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคม นอกจากต้องเป็นผู้ประกันตนทั้ง 3 มาตราหรือนายจ้างแล้วยังต้องมีคุณสมบัติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ให้ผู้ประกันตนต้องมีสัญชาติไทย ขึ้นทะเบียนเป็นผู้ประกันตนติดต่อกันไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่มีประกาศการเลือกตั้ง) 


ส่วนนายจ้าง ต้องมีสัญชาติไทย ขึ้นทะเบียนเป็นนายจ้างไม่น้อยกว่า 6 เดือน (ก่อนเดือนกันยายน 2566) จ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมไม่น้อยกว่า 3 เดือน (ภายใน 6 เดือนก่อนเดือนที่มีประกาศการเลือกตั้ง) ในกรณีที่นายจ้างเป็นนิติบุคคลผู้ใช้สิทธิต้องอยู่ในฐานะผู้มีอำนาจ หรือกรณีเป็นผู้มีอำนาจในนิติบุคคลมากกว่า 1 นิติบุคคลต้องเลือกใช้สิทธิแห่งเดียว


ผู้ประกันตนและนายจ้างที่ต้องการเลือกตั้งต้องลงทะเบียนเพื่อใช้สิทธิภายในวันที่ 10 พฤศจิกายน 2566 โดยสามารถลงทะเบียนทางเว็บไซต์ www.sso.go.th ได้ตลอด 24 ชั่วโมง และที่สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-12 /สำนักงานประกันสังคมจังหวัด ตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. (ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ)


การเลือกตั้งบอร์ดประกันสังคมที่จะมีขึ้นปลายปีนี้นอกจากจะเป็นการจัดการเลือกตั้งครั้งแรกของประเทศแล้ว ยังเป็นการเลือกตั้งที่มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งมากเป็นอันดับ 2 ของประเทศรองจากการเลือกตั้ง ส.ส. จึงมีความสำคัญที่ผู้ประกันตนทุกมาตรารวมถึงนายจ้างไม่ควรมองข้าม ถึงเวลาต้องช่วยกันไปใช้สิทธิคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มาพัฒนาระบบประกันสังคมให้ดีและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น






ข้อมูลจาก สำนักงานประกันสังคม

ภาพจาก TNN ONLINE / สำนักงานประกันสังคม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง