TNN online ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?

TNN ONLINE

สังคม

ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?

ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?

ฝนตกน้ำท่วม! คนมีรถต้องรู้ ระดับน้ำมีความสูงแค่ไหน ไม่ควรขับไปต่อ เสี่ยงเครื่องยนต์พัง

วันนี้ ( 26 ก.ค. 66 )การทางพิเศษแห่งประเทศไทย แนะประชาชนหากเจอฝนตกหนักจนน้ำท่วมถนน ระดับน้ำสูงแค่ไหนไม่ควรขับลุยเสี่ยงเครื่องยนต์ รถเสีย


ระดับน้ำ 5 - 10 เซ็นติเมตร ขับผ่านได้ทุกคัน แต่ยังต้องระมัดระวัง ไม่ควรใช้ความเร็วสูง อาจทำให้สูญเสียการควบคุมได้ เพราะถนนลื่น 


ระดับน้ำ 10 - 20 เซ็นติเมตร รถทุกประเภทยังขับผ่านไปได้ รถขนาดเล็กควรระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะยังมีโอกาสที่น้ำจะเข้าไปในตัวรถ 


ระดับน้ำ 20 - 40 เซ็นติเมตร รถอีโคคาร์ต้องระวัง  เพราะส่วนใหญ่ถูกออกแบบให้มีความสูงจากระดับพื้น 15 - 17 ซม. อาจทำให้เกิดปัญหาท่อไอเสียจม แต่ยังสามารถขับลุยน้ำผ่านได้ ส่วนรถกระบะยังผ่านไปได้ 


ระดับน้ำ 40 - 60 เซนติเมตร รถเก๋ง รถขนาดเล็กต้องเลี่ยง  รถกระบะยังฝ่าไปได้ ปิดแอร์ขณะขับ ป้องกันพัดลมแอร์หน้ารถดูดละอองน้ำเข้าไปในเครื่องยนต์ จะทำให้เครื่องยนต์ดับ ขับขี่ให้ช้าลง 


ระดับน้ำ 60-80 เซ็นติเมตร อันตรายต่อรถทุกคัน ไม่ควรขับลุย! เพราะน้ำอาจไหลเข้าห้องเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ดับ หยุดชะงัก ก่อให้เกิดความเสียหายในระบบต่างๆ ได้


ระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 เซนติเมตร อันตราย! ควรใช้เส้นทางอื่น เพราะระดับน้ำสูงเกินกว่า 80 ซม. ท่วมฝากระโปรงรถ ท่วมไฟหน้ามิด อันตรายต่อเครื่องยนต์ ควรปิดระบบไฟต่างๆ เพื่อป้องกันการลัดวงจร 


ทั้งนี้ หลังจากขับรถลุยน้ำ อย่าลืมตรวจเช็คการทำงานของระบบเบรก เหยียบเบรกย้ำๆ เพื่อไล่น้ำออก และขับขี่ให้ช้าลง เพื่อความปลอดภัย


ฝนตกน้ำท่วม! ระดับน้ำสูงแค่ไหน ‘ไม่ควรขับรถ’ ไปต่อ?



ข้อมูลจาก : การทางพิเศษแห่งประเทศไทย 

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง