TNN online วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ "วันแห่งพระจันทร์"

TNN ONLINE

สังคม

วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ "วันแห่งพระจันทร์"

วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ วันแห่งพระจันทร์

เรียนรู้เกี่ยวกับบริวารสุดมหัศจรรย์ของโลก ในวันแห่งพระจันทร์

วันนี้วันอะไร 20 กรกฎาคม ตรงกับ วันแห่งพระจันทร์

วันพระจันทร์แห่งชาติ หรือ National Moon Day ตรงกับวันที่ 20 กรกฎาคมของทุกปี ซึ่งวันนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมฉลองให้กับการลงจอดบนดวงจันทร์ครั้งในประวัติศาสตร์ของมวลมนุษยชาติ ที่เกิดขึ้นในวันที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2512


ก่อนอื่น มาทำความเข้าใจเกี่ยวกับที่มาที่ไปของการสำรวจอวกาศดังกล่าวหันก่อน ในวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2512 มีการประกาศโดยจอห์น เอฟ. เคนเนดี ซึ่งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในขณะนั้นว่า โครงการอวกาศอพอลโลจะเริ่มขึ้น โดยภารกิจนี้ NASA จะทำการนำยานอวกาศลงจอดบนดวงจันทร์โดยมนุษย์ 


โดยชาวอเมริกันได้รับชมภาพพื้นผิวดวงจันทร์ทางโทรทัศน์ชุดแรก ซึ่งเป็นภาพที่ถูกบันทึกและส่งกลับมาบนโลกโดยยานสำรวจไร้คนขับ Ranger 7 และแล้วเหตุการณ์ที่ควรค่าแก่การบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์ก็เกิดขึ้น ยานอพอลโล 11 ลงจอดบนดวงจันทร์เป็นครั้งแรกได้สำเร็จ


ในส่วนของพระจันทร์ หรือดวงจันทร์ (Moon) เป็นดาราศาสตร์วัตถุที่โคจรอยู่รอบโลก และถือเป็นดาวบริวารถาวรดวงเดียวของโลก ระยะทางระหว่างดวงจันทร์กับโลกห่างกันเฉลี่ยนับจากศูนย์กลางถึงศูนย์กลางประมาณ 384,403 กิโลเมตร จากหลักฐานที่มีอยู่ขณะนี้ คาดว่าดวงจันทร์ก่อกำเนิดขึ้นประมาณ 4.51 พันล้านปีก่อน ดวงจันทร์หมุนรอบโลกโดยหันด้านเดียวเข้าหาโลกเสมอ และการหมุนรอบโลกของดวงจันทร์นั้น มีอิทธิพลทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงในมหาสมุทร นอกจากนี้ยังมีอิทธิพลในการทำให้การเกิดสุริยุปราคา และจันทรุปราคาอีกด้วย


ที่มาข้อมูล : www.daysoftheyear.com, Wikipedia

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง