TNN online แพทย์ร้องขอสถานพยาบาลเอกชนร่วมบำบัดยาเสพติดแหล่งท่องเที่ยว

TNN ONLINE

สังคม

แพทย์ร้องขอสถานพยาบาลเอกชนร่วมบำบัดยาเสพติดแหล่งท่องเที่ยว

แพทย์ร้องขอสถานพยาบาลเอกชนร่วมบำบัดยาเสพติดแหล่งท่องเที่ยว

แพทย์ร้องขอสถานพยาบาลเอกชนร่วมบำบัดยาเสพติดแหล่งท่องเที่ยว

24 พ.ค.2566-แพทย์ผู้รักษาผู้ติดยาเสพติด เรียกร้องให้เกิดสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดของเอกชน ในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยวสำคัญ เพื่อรองรับการเพิ่มขึ้นของผู้ติดยาเสพติด และลดภาระการบำบัดของหน่วยงานภาครัฐ ขณะที่รองผู้ว่าฯภูเก็ตสั่งจับตาเรือประมงขนยาเสพติดเข้าเกาะภูเก็ต


น.พ.ปฏิพล หอมหวล จิตแพทย์  รองผู้อำนวยการด้านวิชาการ โรงพยาบาลฉลอง จังหวัดภูเก็ต กล่าวเรียกร้องให้ผู้ให้บริการสถานบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดเอกชน เข้าไปจัดตั้งสถานพยาบาลฯในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระของสถานบริการของภาครัฐท เนื่องจากมองว่า สถานการณ์ยาเสพติดในจังหวัดภูเก็ตอยู่ในระดับที่น่าเป็นห่วง จากการเข้าถึงยาเสพติดได้ง่ายมากขึ้น เห็นจากสภาพผู้ป่วยที่เข้ารับในห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาล ส่วนใหญ่มีความเกี่ยวข้องกับยาเสพติด 


“สถานการณ์ยาเสพติดที่เข้าถึงได้ง่ายในจังหวัดภูเก็ต สร้างความหนักใจให้กับผู้ปกครอง และทีมสหวิชาชีพ ทีมแพทย์ ส่วนหนึ่งเกิดจากการที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจังหวัดแหล่งท่องเที่ยว ทำให้โอกาสการเข้าถึงยาเสพติดมีสูง จึงมีเคส(กรณี) ต้องเข้าAdmission (รักษาตัวภายในโรงพยาบาล) เพราะติดสารเสพติดสูง การใช้ในทางที่ผิดสูงตามไปด้วยเช่นเดียวกัน  โดยเฉพาะการเสพแอมเฟตามีน “ น.พ.ปฏิพล หอมหวล จิตแพทย์  กล่าว


รองผู้อำนวยการด้านวิชาการ โรงพยาบาลฉลอง จังหวัดภูเก็ต กล่าวอีกว่า การแก้ปัญหายาเสพติดในพื้นที่แหล่งท่องเที่ยว สิ่งที่ดีที่สุดคือการสร้างทางเลือกสำหรับการบำบัดรักษา เพราะมีผู้ติดยาเสพติดหลายกรณีต้องการจะเข้าบำบัดรักษาแต่ยังไม่มีช่องทางในการเข้าถึง ดังนั้นหากมีสถานการบริการบำบัดรักษาฯของภาคเอกชนมมาตั้งอยู่ในพื้นที่จะเป็นสิ่งที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อผู้ติดยาเสพติด รวมทั้งช่วยแบ่งเบาภาระของบุคคลากรทางการแพทย์ของรัฐที่มีอยู่จำกัด เนื่องจากในปัจจุบัน ยาเสพติด เข้าถึงได้ง่ายแต่การเข้าถึงการดูแลรักษาค่อนข้างยากขึ้น  


“ภูฟ้า เอ็นเตอร์ไพรส์ สถานบริการฟื้นฟูสมรรภาพผู้ติดยาเสพติดภาคเอกชน ก็เป็นอีกช่องทางนึง ที่สามารถเข้าถึงสามารถบำบัดและฟื้นฟูผู้ติดยาได้ดี มองว่าเป็นคอร์สบำบัดที่ดี อยากให้มาเปิด - ขยายในภาคใต้ มากขึ้น เพราะเท่าที่เห็นว่ามีสถานฟื้นฟูฯทั้งที่กรุงเทพมหานคร หัวหิน เชียงราย หากจะมาเปิดเพิ่มเติมในภาคใต้จะยินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจากสถาการณ์ยาเสพติดทางภาคใต้ที่มากขึ้น มีลักษณะพิเศษ” รองผู้อำนวยการด้านวิชาการ โรงพยาบาลฉลอง จังหวัดภูเก็ต


ก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดภูเก็ต ประเมินสถานการณ์ยาเสพติดในจังหวัดภูเก็ตพบว่า มีการแพร่ระบาดอยู่อย่างต่อเนื่อง เพราะมีปัจจัยต่าง ๆ เข้ามาเกี่ยวข้องโดยเฉพาะในเรื่องของราคาของยาเสพติดที่มีราคาลดลง โดยพบว่าชนิดของยาเสพติดที่มีการแพร่ระบาดยังคงเป็นพืชกระท่อมที่มีการแพร่ระบาดมากสุด รองลงมาได้แก่ยาบ้า ไอซ์, กัญชา ส่วนประเภทอื่น ๆ ยังคงมีการแพร่ระบายเฉพาะกลุ่ม 


ในส่วนของการลำเลียงยาเสพติดเข้ามาในพื้นที่นั้นจะใช้เส้นทางบก โดยจะลักลอบนำเข้ามากับรถโดยสาร รถส่วนบุคคลโดยซุกซ่อนมาจับสินค้าหรืออำพรางมาในรูปแบบต่าง ๆ ส่วนเส้นทางน้ำก็จะลักลอบมากับเรือขนาดเล็กข้ามฝั่งมาจากจังหวัดใกล้เคียง ขณะนี้ได้มีการเฝ้าระวังการซุกซ่อนมากับเรือประมงหรือเรือสินค้า เนื่องจากมีการจับกุมยาเสพติดบ่อยขึ้นในพื้นที่น่านน้ำใกล้เคียงชายฝั่งจังหวัดภูเก็ต โดยในพื้นที่เขตเมืองและแหล่งท่องเที่ยวต่าง ๆ พบว่าจะมีการแพร่ระบาดของยาไอซ์มากกว่ายาบ้า

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง