TNN online ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต

TNN ONLINE

สังคม

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด “Happy water” อันตรายถึงชีวิต

ผู้เชี่ยวชาญเตือน ยาเสพติด“Happy water”อันตรายถึงชีวิต

พ.ต.ต.สุริยา สิงหกมล อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้มอบหมายให้ นายพงษธร อินอำนวย ผู้อำนวยการกองคดียาเสพติด และ นางพิชญา ธารากรสันติ โฆษกกรมสอบสวนคดีพิเศษ ร่วมแถลงผลการเสียชีวิตของ นายภาคภูมิ แสงนิล เครือข่ายสารวัตรซัวและเป็นผู้ต้องหาในคดีมอมยา คู่หนุ่มสาว จนฝ่ายชายเสียชีวิต ส่วนฝ่ายหญิงได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับนายภาคภูมิ ต่อมาตำรวจติดตามจับกุมตัวนายภาคภูมิมาได้ แต่กลับชิงหนีคดีผูกคอเสียชีวิตในหัองขัง สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว เมื่อวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา


นายพงษธร เปิดเผยว่า นายภาคภูมิ แสงนิล เป็นเจ้าของเว็บพนันออนไลน์ จำนวน 28 เว็บไซต์ และจากการสืบสวนขยายผลพบข้อมูลว่า นายภาคภูมิ ได้นำยาเสพติดไปใช้กับกลุ่มเครือข่ายเพื่อน จนมีผู้เสียชีวิตดังกล่าว


ทั้งนี้ ผอ.กองคดียาเสพติด เผยว่า นายภาคภูมิ ยังไม่ถูกแจ้งข้อหาเกี่ยวกับ “ยาเสพติด” เนื่องจากอยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและขออนุมัติแจ้งข้อหา “สมคบกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด” ไปยัง สำนักงาน ป.ป.ส. ตามกฎหมาย โดยพฤติการณ์ของ นายภาคภูมิ เกี่ยวกับยาเสพติด คือ มีการนำเข้าและหาซื้อยาเสพติดหลายชนิดมาผสมเอง เป็นสูตรของตัวเอง ซึ่งในวงการเรียกว่า “Happy Water”


สำหรับยาเสพติดดังกล่าวนั้น ทางผู้เชี่ยวชาญบำบัดยาเสพติด เตือนวัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืนระวังยาเสพติดแบบผสม “Happy water” ที่ออกฤทธิ์รุนแรงอันตรายถึงชีวิต


นายภูผา ภูวดลอานนท์ ผู้เชี่ยวชาญการบำบัดยาเสพติด กล่าวแสดงความเป็นห่วงถึงการแพร่ระบาดของยาเสพติดชนิดใหม่ ที่เรียกชื่อกันในหมู่วัยรุ่นและนักเสพว่า “Happy water” ที่เป็นการผสมกันระหว่างยาเสพติดหลายชนิด รวมถึงการนำมาผสมในแอลกอฮอร์และน้ำหวาน เพราะซึ่งการใช้ยาเสพติดหลายชนิดผสมกัน หรือเสพในปริมาณมากร่วมกับการดื่มแอลกอฮอล์ จะเสริมฤทธิ์เกิดอันตรายต่อร่างกายและสมองของผู้เสพ อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้


Happy water เป็นที่นิยมเสพในหมู่นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก และกำลังแนวโน้มจะแพร่ระบาดเป็นวงกว้างขึ้น โดย Happy water เป็นสารเสพติดที่กลุ่มผู้ค้ายาเสพติดผสมขึ้นมาเอง มีส่วนประกอบ อาทิ ยาอี เมทแอมเฟตามีน สารไดอาซีแพม คาเฟอีน และ ทาร์มาดอน หรือยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทนำมาผสมกัน แล้วนำมาชงกับน้ำร้อน หรือผสมกับน้ำหวาน เมื่อดื่มเข้าสู่ร่างกายจะออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ทำให้เคลิบเคลิ้ม สนุกสนาน ตื่นตัว คึกคัก นายภูผา ภูวดลอานนท์ กล่าว


ก่อนหน้านี้ นายแพทย์สรายุทธ์ บุญชัยพานิชวัฒนา ผู้อำนวยการสถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี (สบยช.) เปิดเผยว่า ขบวนการค้ายาเสพติดในปัจจุบัน มักจะนิยมนำยาเสพติดหลายชนิดมาผสมรวมกัน โดยอ้างสรรพคุณว่าทำให้เกิดอาการมึนเมา และทำให้สนุกได้มากกว่าการเสพยาเสพติดเพียงชนิดเดียว ในปัจจุบันมีการลักลอบจำหน่ายตามช่องทางต่าง ๆ เช่น บนโลกโซเชียลมีเดีย และตามสถานบันเทิงแหล่งรวมตัวของวัยรุ่นและนักเที่ยวกลางคืน

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง