TNN online เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง

TNN ONLINE

สังคม

เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง

เตือน! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอกร้านอาหารแอดไลน์ ก่อนดูดเงินเกลี้ยง

เตือนมุกใหม่! มิจฉาชีพใช้ QR Code หลอก ร้านอาหาร แอดไลน์ ทำทีสั่งอาหารก่อนแฮกมือถือดูดเงินเกลี้ยงบัญชี

วันนี้ ( 18 มี.ค. 66 )นางสาวนพวรรณ หัวใจมั่น โฆษกกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ฝ่ายการเมือง (ดีอีเอส) เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบข่าวการฉ้อโกงออนไลน์รูปแบบใหม่ของแก๊งคอลเซนเตอร์ด้วยการใช้ QR Code หลอกดูดเงิน 

โดยติดต่อร้านอาหารผ่านแอปพลิเคชันไลน์หลอกสั่งข้าวกล่องเพื่อนำไปจัดเลี้ยงประชุม และโอนมัดจำมาก่อน วันต่อมาโทรศัพท์บอกให้ร้านอาหารสั่งชุดอาหารพิเศษเพิ่มและส่ง QR Code มาให้ร้านบอกว่าจะจ่ายเงินเพิ่มให้ภายหลังอ้างว่าเป็น QR Code แอดไลน์เท่านั้นแต่เมื่อสแกนแล้วพบว่าหน้าจอเหมือนถูกไวรัส โทรศัพท์เริ่มค้างระบบรวนต้องปิดเครื่อง

จึงเตือนภัยให้ประชาชนตรวจสอบแหล่งที่มาเพราะคนร้ายจะหลอกให้โอนเงินไปบัญชีคนอื่นที่ไม่ใช่บัญชีของร้านค้า โดยใช้กล้องมือถือส่องดูก่อนกด Scan หากพบลิงก์ที่ปรากฎ ไม่ตรงกับชื่อเว็บไซต์ที่ใช้บริการอยู่ไม่ควรกด Scan ต่อ หรือใช้โปรแกรมการ Scan ที่ระบุได้ว่าเป็นลิงก์ปลอมหรือหลอกลวง หากกดสแกนแล้วก่อนโอนเงินหรือทำธุรกรรมตรวจสอบให้แน่ใจว่าเป็นบัญชีของผู้ขายจริงหรือไม่ ก่อนที่จะโอนเงินชำระค่าสินค้าไป เพราะคนร้ายสามารถสร้าง QR CODE ปลอมบัญชีอื่นซึ่งไม่ใช่บัญชีของร้านค้าได้

ข้อมูลจาก : กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม

ภาพจาก :  AFP 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง