TNN online ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก

TNN ONLINE

สังคม

ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก

ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก

ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ ยังวิกฤตต่อเนื่อง! ค่ามลพิษอันดับ 4 ของโลก พบจุดความร้อน 76 จุด

วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 )สถานการณ์มลพิษทางอากาศ จากฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ค่า  PM 2.5 เกิดค่ามาตรฐานต่อเนื่องนานนับ 10 วัน ล่าสุดเมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ ( 4 มี.ค. 66 ) แอปพลิเคชั่น Air4Thai รายงานค่า PM 2.5  ทุกจุดพุ่งสูงอยู่โซนสีแดงมีผลกระทบต่อสุขภาพ 


มากที่สุดคือ ตำบลหางดง อำเภอฮอด  สูงกว่า 195 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  รองลงมา คือ ตำบลช่างเคิ่ง อำเภอแม่แจ่ม 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร 

ส่วนพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ PM 2.5 ก็พุ่งสูง โดยเฉพาะที่ตำบลช้างเผือก สูงกว่า 104 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร , ตำบลสุเทพ  101 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร และที่ตำบลศรีภูมิ 91 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ทำให้สภาพอากาศเหนือท้องฟ้าในตัวเมืองเชียงใหม่วันนี้ขมุกขมัว เพราะถูกปกคลุมด้วยหมอกควันสีเทาหนาทึบ   


ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก


ขณะที่เว็บไซต์ IQAir ซึ่งรายงานอับดับเมืองสำคัญของโลกที่มีดัชนีคุณภาพอากาศแย่ที่สุด จังหวัดเชียงใหม่ติดอยู่ในอันดับที่ 4  AQI สูงกว่า 169 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร



ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก


 

อย่างไรก็ตามท่าอากาศยานเชียงใหม่รายงานว่า หมอกควันจากไฟป่ายังไม่ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงของอากาศยานแต่อย่างใด เนื่องจากมีระบบนำร่องการบินที่ช่วยในการขึ้น-ลง

ทั้งนี้สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 1 (เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน แม่ฮ่องสอน )  รายงานพบจุดความร้อนวันนี้ เกิดขึ้นจำนวน  238 จุด  อยู่ในพื้นที่ เชียงราย 9 จุด , เชียงใหม่ 76 จุด , แม่ฮ่องสอน 46 จุด และลำพูน 107 จุด  


ค่าฝุ่น PM 2.5 วันนี้ ที่เชียงใหม่ วิกฤต! มลพิษอันดับ 4 ของโลก


คาดการณ์การสะสมของฝุ่นละอองภาพรวมภาคเหนือวันพรุ่งนี้ ( 5 มีนาคม) คุณภาพอากาศยังอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ   โดยจังหวัดเชียงใหม่และลำพูน อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ

ด้านนายชัชวาลย์ ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่  ได้เน้นย้ำให้ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ทุกอำเภอ และทุกหน่วยงาน ปฏิบัติตามมาตรการและข้อสั่งการของผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่อย่างเคร่งครัด  


จากการประเมินสถานการณ์ คาดว่า อำเภอรอบใน ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง แม่วางหางดง สะเมิง แม่ริม แม่แตง สันกำแพง แม่ออน สันทราย และดอยสะเก็ด จะมีการเกิดจุดความร้อนเพิ่มมากขึ้น จึงขอให้เพิ่มและเข้มงวดในการปฏิบัติงานให้มากขึ้น โดยเน้นหนักประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเข้าใจในมาตรการการห้ามเผาและเพิ่มกำลังในการลาดตระเวน


ข้อมูลจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่ 

ภาพจาก :   ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดเชียงใหม่

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง