TNN online ย้ำ “ร้านอาหารใส่กัญชา” ต้องมีป้ายบอก หลังต่างชาติออกคำเตือนให้ระวัง

TNN ONLINE

สังคม

ย้ำ “ร้านอาหารใส่กัญชา” ต้องมีป้ายบอก หลังต่างชาติออกคำเตือนให้ระวัง

ย้ำ “ร้านอาหารใส่กัญชา” ต้องมีป้ายบอก หลังต่างชาติออกคำเตือนให้ระวัง

รบ.ย้ำ “ร้านอาหารใส่กัญชา” ต้องมีป้ายบอก ไม่ทำมีโทษทางกม. หลังต่างชาติออกคำเตือนให้นทท.ระวัง

วันนี้  (4 มี.ค. 66) น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ตามที่มีรายงานข่าวระบุถึงกรณีทางการของต่างประเทศได้มีคำเตือนประชาชนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยให้ระมัดระวังการบริโภคอาหารที่มีส่วนผสมของกัญชาที่อาจพบได้โดยทั่วไปนั้น ขอชี้แจงว่ารัฐบาลโดยกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินดูแลและควบคุมในเรื่องนี้อย่างรัดกุม มีกฎหมายกำหนดให้ร้านอาหารทุกแห่งที่จำหน่ายเมนูซึ่งมีส่วนผสมของกัญชา กัญชง ต้องดำเนินการปิดป้ายแสดงให้ลูกค้าทราบอย่างจัดเจน เพื่อให้ผู้บริโภครวมถึงนักท่องเที่ยวทราบและตัดสินใจเลือกได้ว่าจะรับประทานอาหารที่มีส่วนผสมนั้นหรือไม่ โดยหากเจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตาม จะมีโทษปรับ 50,000 บาท  ตามพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 3) พ.ศ. 2560

โดยตามประกาศฯ ได้กำหนดให้ร้านอาหารที่มีการนำกัญชาหรือกัญชง มาเป็นส่วนประกอบต้องดำเนินการ ดังต่อไปนี้ 

1. แสดงข้อความหรือป้ายสัญลักษณ์ว่าเป็นสถานที่จำหน่ายอาหาร ที่มีการใช้กัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบ 

2.แสดงรายการอาหารที่มีการใช้กัญชา หรือกัญชง เป็นส่วนประกอบ 

3.แสดงข้อแนะนำความปลอดภัยในการบริโภค อาทิ บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ และสตรีให้นมบุตร ควรงดเว้นรับประทาน, ถ้ามีอาการผิดปกติ ควรหยุดรับประทานทันที รีบพบแพทย์หากมีอาการรุนแรง, รับประทานแล้วเกิดอาการง่วง ซึม ให้หลีกเลี่ยงการขับขี่ยานพาหนะหรือทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักรกล เป็นต้น  (อ่านประกาศฉบับเต็ม : bit.ly/3ENUOti )

"ประกาศกระทรวงสาธารณสุขฯ เพื่อควบคุมให้ร้านอาหารจะต้องปิดป้ายแสดงให้ลูกค้าทราบกรณีมีเมนูกัญชานี้ ออกตามกฎกระทรวงสุขลักษณะของสถานที่จำหน่ายอาหาร พ.ศ. 2561 ซึ่งหากฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามก็จะมีโทษปรับ 50,000 บาทตาม พ.ร.บ.การสาธารณสุขฯ" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า เพื่อให้ข้อมูลแก่นักท่องเที่ยวต่างชาติเกี่ยวกับนโยบายกัญชา กัญชง ทางการแพทย์และเพื่อเศรษฐกิจ ไม่สนับสนุนกัญชาเพื่อสันทนาการของไทย กระทรวงสาธารณสุขได้จัดทำคู่มือ ภาษาอังกฤษ  "10 Things Tourists need to Know about cannabis in Thailand เผยแพร่แก่นักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อให้เกิดความเข้าใจการใช้กัญชา กัญชงในประเทศไทยอย่างถูกต้อง โดยมีการเผยแพร่คู่มือทั้งบนเว็บไซต์กระทรวงสาธารณสุข (moph.go.th) ช่องทางของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตลอดจนขอความร่วมมือการท่องเที่ยวจังหวัดและศูนย์นักท่องเที่ยวทั่วประเทศ เพื่อเผยแพร่ให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าสู่ประเทศไทยทุกช่องทางรับทราบอย่างทั่วถึงด้วย (อ่านคู่มือฉบับเต็ม : https://bit.ly/3YgWBxO)

ข้อมูลจาก : รัฐบาลไทย

ภาพจาก :  TNN ONLINE 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง