TNN online เพาะเมล็ดข้าวในเปลือกไข่ ลดขยะได้ประโยชน์

TNN ONLINE

สังคม

เพาะเมล็ดข้าวในเปลือกไข่ ลดขยะได้ประโยชน์

เพาะเมล็ดข้าวในเปลือกไข่ ลดขยะได้ประโยชน์

เปลือกไข่มีค่า อย่าทิ้ง เพราะสามารถนำไปเพาะพันธุ์ต้นข้าว และต้นไม้อื่น ๆ ได้ ถือเป็นแนวคิดดี ๆ ในการช่วยลดขยะ รักษ์สิ่งแวดล้อม และช่วยประหยัดต้นทุน

เพาะเมล็ดข้าวในเปลือกไข่ ลดขยะได้ประโยชน์

ภาพเด็ก ๆ กำลังช่วยกันตอกไข่ แล้วแยกเอาไข่ขาว และไข่แดงออกจากกัน โดยน้อง ๆ จะระวังอย่างดีไม่ให้เปลือกไข่ ทั้ง 2 แตก เพราะน้อง ๆ จะนำเอาเปลือกไข่ไปเพาะพันธุ์ต้นข้าว


ซึ่งหลายคนอาจจะสงสัยว่า เปลือกไข่ จะเพาะพันธุ์ข้าวได้อย่างไร? เราได้รับคำตอบจากนางมาดี ศรนารายณ์ ประธานกลุ่มผู้ผลิตข้าวอินทรีย์บ้านไสใหญ่ในพื้นที่ ต.นาหมื่นศรี อ.นาโยง จ.ตรัง ยืนยันว่า ทำได้จริง 100%


ซึ่งขั้นตอนแรกต้องตอกไข่ เพื่อเอาไข่ขาวกับไข่แดงออกให้หมดก่อน โดยการตอกไข่จะต้องตอกตรงกลาง เพื่อให้เปลือกไข่แตกออกเป็น 2 ส่วนเท่ากัน จากนั้นจึงผสมดิน ใส่ลงในเปลือกไข่ แล้วนำเมล็ดข้าวมาเพาะ ก่อนจะรดน้ำ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 5 วัน ก็จะพบว่ามีต้นกล้าข้าวงอกขึ้นมาครบทุกเมล็ด

นอกจากนี้ ยังสามารถนำเปลือกไข่ไปเพาะเมล็ดต้นไม้ชนิดอื่น ๆ ได้เกือบทุกชนิด


วิธีการเพาะชำเมล็ดข้าวในเปลือกไข่ ถือเป็นภูมิปัญญาของชาวบ้าน นำไปปรับใช้ในครัวเรือน ลดต้นทุนการซื้อถาดเพาะเมล็ด ลดภาวะโลกร้อน ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและลดปัญหาการใช้พลาสติก ที่สำคัญในเปลือกไข่จะมีแคลเซียมและแร่ธาตุอื่น ๆ ที่สามารถย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ยชั้นดีให้กับต้นกล้าได้อีกทางหนึ่งด้วย


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง