TNN online สิ้นแล้ว! "พระนางสุจันทรี" มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ รัฐฉาน

TNN ONLINE

สังคม

สิ้นแล้ว! "พระนางสุจันทรี" มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ รัฐฉาน

สิ้นแล้ว! พระนางสุจันทรี มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ รัฐฉาน

สิ้นแสงฉาน “พระนางสุจันทรี” มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ รัฐฉานในวัย 91 ปี หญิงออสเตรียผู้สร้างตำนานรักข้ามแดน กับ เจ้าฟ้าจ่าแสง

สิ้นแสงฉาน “พระนางสุจันทรี” มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมืองสีป้อ รัฐฉานในวัย 91 ปี หญิงออสเตรียผู้สร้างตำนานรักข้ามแดน กับ เจ้าฟ้าจ่าแสง


เพจเฟซบุ๊ก เชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น ได้โพสต์ข้อเศร้าว่า "มหาเทวีองค์สุดท้ายแห่งเมือง สีป้อ รัฐฉาน "พระนางสุจันทรี" หรือ อิงเหง่ ตำนานมหาเทวีชาวต่างชาติ ของรัฐฉาได้สิ้นแล้วในวัย 91 ปี หญิงออสเตรียผู้สร้างตำนานรักข้ามแดน กับ เจ้าฟ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าแห่งเมืองสี่ป้อ ของ รัฐฉานไทใหญ่

เจ้านางฝรั่งผิวขาว อิงเก้ อีเบอร์ฮาร์ด (Inge Eberhard) อายุ 19 ปี จากเวียนนาพบรัก เจ้าชาย คญาเสน ในปี 2494 ที่มหาวิทยาลัย เดนเว่อร์ สหรัฐ ชายหนุ่ม จากประเทศพม่า วัย 27 ปี นักศึกษาเหมืองแร่ปี 3 ของ Colorado School of Mines คนนั้นไม่เคยเปิดเผยฐานะ “เจ้าฟ้าหลวง” (“saohplong”) แห่งนครสีป่อ รัฐฉานตั้งแต่ปี 2490 ให้เธอทราบเลยมารู้ตอนเรือ ที่พาทั้งสองมาเทียบท่าพม่าเมื่อเดือน มกราคม 2497 ในฐานะชายาของเจ้านครสีป่อ อินเก้ ได้ชื่อใหม่เป็น “Sao Nang Thusandi” แปลว่า เจ้าหญิงแห่งสันติ

เมื่อได้เป็นมหาเทวีแล้ว ชีวิตก็ราวกับฝันมีข้าทาสบริวานล้อบรอบ ต่อมาพระนางสุจันทรี มหาเทวี ได้ให้กำเนิด 2 พระองค์ เจ้าจ่าแสง ได้พัฒนาบ้านเมือง ในด้านต่างๆจนเมื่อประเทศอังกฤษได้ปลดปล่อยพม่าให้เป็นอิสระ ชนกลุ่มต่างๆได้เข้าร่วมทำสัญญา "ปางโหลง " ว่าด้วยรัฐต่างๆของพม่ายอมอยู่ใต้การปกครองพม่าเป็นเวลา 10 ปี เมื่อครบสัญญาก็แยกตัวเป็นอิสระได้

ตำนานซินเดอเรลล่าแห่งรัฐฉานเช้าของวันที่ 6 ก.พ.66 เจ้านางสุจันทรีมหาเทวี ของเจ้าจ่าแสง เจ้าฟ้าหลวงเมืองสี่ป้อ รัฐฉาน ถึงแก่กรรมที่บ้านพักในสหรัฐ อายุ 91 ปีในวันที่ 11 ก.พ.66 เวลา 09.30 น.ญาติมิตรในไทย จะจัดงานทำบุญอุทิศส่วนกุศลที่ วัดป่าเป้า ต.ศรีภูมิ อ.เมือง จ.เชียงใหม่





ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก เพจเชียงใหม่ที่คุณไม่เคยเห็น

ข่าวแนะนำ