TNN online "แกงส้ม" อาหารรสเด็ดของไทยติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลก

TNN ONLINE

สังคม

"แกงส้ม" อาหารรสเด็ดของไทยติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลก

แกงส้ม อาหารรสเด็ดของไทยติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลก

เว็บไซต์ TasteAtlas เผยการจัดอันดับ "เมนูยอดแย่" งานนี้ "แกงส้ม" ของไทยติดอันดับ 12 ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์รัวๆ

เว็บไซต์ TasteAtlas เผยการจัดอันดับ "เมนูยอดแย่" งานนี้ "แกงส้ม" ของไทยติดอันดับ 12 ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์รัวๆ


หลังจากที่ TasteAtlas เว็บไซต์แนะนำสถานที่ท่องเที่ยวและอาหารทั่วโลก ได้ประกาศผล "อาหารยอดแย่ที่สุดในโลก" ครอบคลุมทั้ง ประเภทอาหาร ส่วนผสมท้องถิ่น และ ร้านอาหาร ที่จัดอันดับเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ 

โดยงานนี้ เมนู แกงส้ม (Kaeng som) อาหารขึ้นชื่อของประเทศไทย ติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลกด้วย ในขณะที่อันดับ 1 ได้แก่ Indigirka Salad จากรัสเซีย และ อันดับ 2 คือ Pizza Cake 0kd จาก แคนาดา


แกงส้ม อาหารรสเด็ดของไทยติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลก ภาพจาก TasteAtlas

 


แกงส้ม อาหารรสเด็ดของไทยติดอันดับที่ 12 เมนูยอดแย่ของโลก ภาพจาก TNN Online

 


สำหรับ แกงส้ม ต้องบอกเลยว่าเป็นเมนูอาหารไทยคู่บ้านที่ไม่มีใครไม่เคยกิน เป็นอาหารประเภทแกงที่เป็นที่นิยมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งครบรสโดยมีรสเปรี้ยวนำ ตามด้วยเผ็ด หวาน เค็ม ใส่น้ำพริกแกงส้ม ผัก และ เนื้อสัตว์ ทำโดยใช้ น้ำพริกแกงส้มละลายน้ำ ต้มให้เดือด ใส่ผักและเนื้อสัตว์ ปรุงรสด้วย น้ำมะขาม น้ำตาลปี๊บ เกลือ และวัตถุดิบพื้นบ้านที่ให้รสเปรี้ยว


ประเภทของแกงส้ม

-ภาคใต้

แกงส้มแบบภาคใต้ จะปรุงรสเปรี้ยวด้วย มะนาว, มะขาม, ขมิ้นในน้ำพริกแกง คนภาคอื่นจึงเรียกว่า "แกงเหลือง"

-ภาคกลาง

น้ำพริกแกงส้มของภาคกลาง ไม่ใส่ขมิ้นแต่จะมีการปรับส่วนผสมของน้ำพริกแกงไปบ้าง แกงส้มที่ใช้ปลาที่มีกลิ่นคาว เช่น ปลาหนัง ปลากดทะเล ปลาดุก เพิ่มกระเทียมลงในน้ำพริกแกงด้วย ส่วนแกงส้มปลาช่อนเพิ่มกระชายข่า ตะไคร้ในน้ำพริกเพื่อดับกลิ่นคาวปลา[4] แกงส้มในบางท้องถิ่นมีเครื่องปรุงที่เป็นเอกลักษณ์ของตนเอง เช่น

-ภาคเหนือ

จังหวัดน่านมีแกงส้มที่เป็นเอกลักษณ์เรียกแกงส้มเมือง เป็นแกงรสเปรี้ยว รสเปรี้ยวนั้นมาจากน้ำมะกรูด และใบส้มป่อย เป็นแกงปลาใส่ผักต่างๆ เช่น ชะอม ยอดมัน มะเขือเทศ ตูนหรือคูน แต่งกลิ่นให้หอมด้วยใบแมงลัก น้ำแกงมีสีเหลืองเพราะใส่ขมิ้น น้ำพริกประกอบด้วยรากผักชี เกลือ ตะไคร้ ขมิ้น พริกชี้ฟ้า หอม กระเทียมและกะปิ






ที่มา TasteAtlas / wikipedia

ภาพจาก TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง