TNN online เปิดตัว "เบิ้มพันล้าน" กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

TNN ONLINE

สังคม

เปิดตัว "เบิ้มพันล้าน" กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

เปิดตัว เบิ้มพันล้าน กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

เกษตรกรจังหวัดกาฬสินธุ์ เริ่มหันมานิยมเลี้ยงควายพันธุ์พื้นเมืองมากขึ้น หลังราคาดีถึงหลักแสนบาท พร้อมเปิดตัว “เบิ้มพันล้าน” ควายพ่อพันธุ์มูลค่า 30 ล้าน ที่เลี้ยงไว้เพื่อผลิตน้ำเชื้อให้ผู้สนใจ

เปิดตัว “เบิ้มพันล้าน” ควายพันธุ์ไทยแท้ ที่มีค่าตัวสูงถึง 30 ล้านบาท พิกัดอยู่ที่ อ.ห้วยผึ้ง จ.กาฬสินธุ์

เปิดตัว เบิ้มพันล้าน กระบือไทยแท้ มูลค่า 30 ล้าน

พบกับเจ้าของฟาร์มควายที่นี่ ชื่อว่า นายมงคล มองเพ็ชร เป็นนายกเทศมนตรีตำบลคำบง เล่าว่า ครอบครัวตนเลี้ยงควายมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษ แต่มาระยะหลัง ๆ พบว่า ชาวบ้านไม่นิยมเลี้ยงควายเหมือนสมัยก่อน เพราะควายถูกแปรรูปนำไปเป็นอาหาร และเกษตรกรใช้รถไถแทนแรงงานควายมากขึ้น ซึ่งผิดกับครอบครัวของตนเองที่เลี้ยงควายมาตลอด จนรู้สึกผูกพันกับควายมาก ทั้งรู้สึกเป็นหนี้บุญคุณ มองว่าชีวิตตนมาถึงวันนี้ได้ เพราะเลี้ยงควาย


ส่วนเหตุผลที่ทำให้เกษตรกรที่นี่เริ่มหันมาเลี้ยงควายพื้นเมืองมากขึ้น เนื่องจากภาวะค่าครองชีพสูงขึ้น ทั้งน้ำมัน และปุ๋ยปรับขึ้นราคา เกษตรกรจึงเริ่มหันมาหาวิธีการลดต้นทุนการผลิต ด้วยการเลี้ยงควายเพื่อใช้แรงงาน แถมยังได้ปุ๋ยคอกมาบำรุงพืชผลการเกษตรได้มากขึ้น


ซึ่งปัจจุบัน ฟาร์มของนายมงคล เลี้ยงควายไว้ 20 ตัว เน้นควายสวยงาม ซึ่งจะมีมูลค่าสูงกว่าควายพื้นเมืองทั่วไป

สำหรับ “เบิ้มพันล้าน” ตัวนี้ซื้อมาเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ราคาตอนนั้น 5 แสนบาท จนตอนนี้สามารถทำรายได้จากการผลิตน้ำเชื้อขายได้มากถึงเดือนละ 1 ล้านบาท


ทั้งนี้ จ.กาฬสินธุ์ ได้จัดให้มีการประกวดควายงามมากขึ้น ส่งผลให้วงการตลาดควายไทยฟื้นตัวมากขึ้น ทำให้ปัจจุบัน มีการจัดตั้งกลุ่มคนเลี้ยงควายลุ่มน้ำปาว จ.กาฬสินธุ์ มีสมาชิก 350 ราย และมีประชากรควายประมาณ 10,000 ตัวเลยทีเดียว


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง