TNN online SONP จ่อดำเนินการทางกฎหมาย หลัง LINE TODAY ละเมิดสัญญาเผยแพร่ข่าว

TNN ONLINE

สังคม

SONP จ่อดำเนินการทางกฎหมาย หลัง LINE TODAY ละเมิดสัญญาเผยแพร่ข่าว

SONP จ่อดำเนินการทางกฎหมาย   หลัง LINE TODAY ละเมิดสัญญาเผยแพร่ข่าว

แถลงการณ์สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ เรื่อง การเผยแพร่ข่าวบนแพลตฟอร์มที่นอกเหนือ LINE TODAY

ตามที่บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน LINE ได้ทำสัญญาต่างตอบแทนกับสำนักข่าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์หลายแห่ง ในการนำข่าวที่ผลิตโดยสำนักข่าวไปเผยแพร่ บนแพลตฟอร์ม LINE ในส่วน Line Today และเว็บไซต์ Line Today โดยมีการแบ่งรายไดัจากการโฆษณาระหว่างกันนั้น

 

อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบของสำนักข่าวที่เป็นสมาชิกของสมาคมฯ พบว่า LINE ได้มีการนำข่าวของสำนักข่าวผู้ผลิตไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์มอื่น เช่น Google หรือ Google News ทั้งๆ ที่มีการระบุในสัญญาไว้เป็นลายลักษณ์อักษรอย่างชัดเจนว่า อนุญาตให้นำไปเผยแพร่ในแพลตฟอร์ม LINE TODAY ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มของ LINE เท่านั้น ไม่อนุญาตให้ LINE นำข่าวไปลงในแพลตฟอร์มอื่น จึงนับเป็นการกระทำที่ “ผิดสัญญาและละเมิดลิขสิทธิ์อย่างร้ายแรง”

 

ด้วยเหตุนี้ สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์จึงจะดำเนินการยื่นหนังสือเตือนไปยัง บริษัท ไลน์ คอมพานี (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ให้บริการแอปพลิเคชัน LINE ให้ยุติการกระทำดังกล่าวโดยทันที เพราะถือเป็นการดำเนินธุรกิจที่ตั้งใจเอาเปรียบ ไม่เป็นธรรม และจงใจละเมิดลิขสิทธิ์

 

ทั้งนี้ หาก LINE ยังไม่ยุติการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์จะดำเนินการทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด พร้อมกับยื่นเรื่องให้สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า(กขค.) ตรวจสอบการใช้อำนาจเหนือตลาดของ LINE ในกรณีอื่นๆ และดำเนินการฟ้องร้องในกรณีการผิดสัญญาต่อไป

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง