TNN online ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา

TNN ONLINE

สังคม

ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา

ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา

ดับสนิทแล้ว! เฮลิคอปเตอร์ MI 17 บินสำรวจไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา ในจุดเหวลึกห้วยโจ้

วันที่ 30 มกราคม 2566 ที่สนามกีฬาศูนย์ฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 32 ต.พิชัย อ.เมือง จ.ลำปาง เฮลิคอปเตอร์ MI 17 ที่ใช้สนับสนุนนภารกิจดับไฟป่าภาคเหนือของศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 ที่บินมาจากฐานปฎิบัติการ จ.พิษณุโลก ได้ถึง จ.ลำปาง แล้ว 


ตามคำสั่งของ พลโท สุริยะ เอี่ยมสุโร แม่ทัพภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการป้องกัน และแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควัน และฝุ่นละอองภาค 3 หลังจากเมื่อวานนี้ (29 ม.ค.66) ได้เดินทางมายังสวนรุกขชาติ ดอยพระบาท เพื่อประชุมติดตามสถานการณ์ไฟไหม้ป่าดอยพระบาท ซึ่งเป็นเขาสูงเขต ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง 


หลังจากเกิดไฟไหม้อย่างหนัก เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2566 ที่ผ่านมา กระทั่งเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนในจังหวัด ระดมกำลังเข้าดับ จนสามารถควบคุมสถานการณ์ไว้ได้ เหลืออีก 1 จุด บริเวณหุบเขาห้วยโจ้ ซึ่งเป็นหุบเขาลึก และเป็นเหว กำลังเจ้าหน้าที่ไม่สามารถเดินเท้าเข้าไปดับได้ เพราะยากแก่การเข้าไปถึง เนื่องจากเป็นหน้าผาที่สูงชัน  ดังนั้น แม่ทัพภาคที่ 3 ที่ได้รับทราบสถานการณ์ จึงสั่งการให้เฮลิคอปเตอร์ MI 17 บินมายัง จ.ลำปาง เพื่อร่วมภารกิจดับไฟป่าในจุดดอยพระบาท ให้ดับสนิด และไม่ส่งผลกระทบต่อสถานการณ์ฝุ่นหมอกควัน ที่ขณะนี้พื้นที่ จ.ลำปาง ค่าเกินมาตรฐานมานานนับสัปดาห์แล้ว 


ทั้งนี้ จากการขึ้นบินสำรวจพบว่า จุดไฟที่ไหม้ในหุบเขาดอยพระบาทได้ดับแล้ว จึงได้ทำการบินสำรวจพื้นที่โดยรอบ และจุดอื่นๆ เพื่อจะร่วมสนับสนุนในการดับไฟป่าทางอากาศ ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ MI 17 สามารถติดตั้งอุปกรณ์ถุงตักน้ำแล้วบินเข้าไปโปรยน้ำดับไฟในจุดที่ยากแก่การเข้าถึงได้ และจากการขึ้นบิน ก็พบจุดไฟไหม้ป่าในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง อ.เมืองลำปาง จึงเริ่มปฎิบัติการสนับสนุนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ในการดับไฟป่า โดยบินไปตักน้ำ แล้วบินเข้าไปดับไฟกลางป่า ด้วยการโปรยน้ำ เขตบ้านเมาะหลวง อ.แม่เมาะ


ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา


ดับสนิทแล้ว! ไฟป่าดอยพระบาท หลังพบลุกไหม้กลางหุบเขา



ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง