TNN online ยึด "ยากล่อมประสาท" เกือบ 80,000 เม็ดลอบนำเข้าไทย

TNN ONLINE

สังคม

ยึด "ยากล่อมประสาท" เกือบ 80,000 เม็ดลอบนำเข้าไทย

ยึด ยากล่อมประสาท เกือบ 80,000 เม็ดลอบนำเข้าไทย

หน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานสากล ยึดยาที่ออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทจำนวนเกือบ 80,000 เม็ด ที่ลักลอบนำเข้ามาทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ คาดนำไปผสมกับยาเสพติดหรือแอลกอฮอล์ส่งขายตามแหล่งท่องเที่ยวและสถานบันเทิง





วัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตประสาทประเภท 2 และประเภท 4 ได้แก่ยาอัลฟ่าโซแลม หรือ ยาเสียสาว ยารักษาโรคสมาธิสั้น ยารักษาอการนอนไม่หลับ/รักษาอาการวิตกกังวล/ จำนวนเกือบ 79,200 เม็ด เป็นของกลาง  ที่หน่วยเฉพาะกิจสกัดกั้นยาเสพติดทางท่าอากาศยานสากล ยึดได้จากระเป๋าเดินทางของชายชาวปากีสถานขณะเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 


นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด  ระบุว่า ยาเหล่านี้ถือเป็นยาที่สามารถนำเข้ามาได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย แต่ต้องเป็นการสั่งซื้อจากโรงพยาบาล หรือแพทย์สั่งให้กับผู้ป่วยเพียงเท่านั้น  กรณีนำเข้าไปอย่างผิดกฎหมายมักจะถูกนำไปผสมกับแอลกอฮอลล์และยาเสพติดอื่น ๆ เพื่อนำไปจำหน่ายตามสถานบันเทิงและตามแหล่งท่องเที่ยว  ซึ่งอันตรายถึงชีวิตจากภาวะการหยุดหายใจ  เช่น ที่เคยพบในกรณี "ยาเคนมผง" ที่ทำให้ผู้เสพหลายรายต้องเสียชีวิต 


นายวิชัย กล่าวว่า จากสถิติตั้งแต่ปี 2561-2565 มีการจับกุมชาวเอเชียใต้ รวม 8 คดี ผู้ต้องหา 9 คน  ของกลาง คีตามีน 32 กิโลกรัม โคเคน 2.4 กิโลกรัม เฮโรอีน 1 กิโลกรัม ไอซ์ 6.5 กรัม  เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า นำเข้าวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทประเภท 2 และประเภท 4 เข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตมีโทษ จำคุกตั้งแต่ 1 ปี ถึง 15 ปี และปรับตั้งแต่ 100,000-1,500,000 บาท ส่งตัวพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป




ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง