TNN online "ช่างทำอิฐแดง" นักปั้นดินให้เป็นเงิน อาชีพที่หาชมได้ยาก

TNN ONLINE

สังคม

"ช่างทำอิฐแดง" นักปั้นดินให้เป็นเงิน อาชีพที่หาชมได้ยาก

ช่างทำอิฐแดง นักปั้นดินให้เป็นเงิน อาชีพที่หาชมได้ยาก

พาไปรู้จักกับนักปั้นดินให้เป็นเงิน ที่ต้องใช้แรงงานคน ทำงานร่วมกับเครื่องจักร บวกกับความชำนาญเฉพาะตัว จนออกมาเป็น "ช่างทำอิฐแดง" อาชีพที่หาชมได้ยาก

พามารู้จักกับ นักปั้นดินแห่งตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ที่ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่นี่จะรับจ้างทำอิฐแดง สร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว อย่างเช่นนางจินตนา ปานทิพย์ ที่เล่าว่า เธอจะมีทีมงาน 7-8 คน ออกรับเหมางานมาจากเจ้าของโรงอิฐ

โดยวัสดุอุปกรณ์ วัตถุดิบ ทั้งดิน แกลบ เจ้าของโรงอิฐเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายทั้งสิ้น ผู้รับเหมาอย่างพวกเธอจะลงทุนเพียงแรงงานเท่านั้น


ส่วนขั้นตอนการทำอิฐแดง จะเริ่มตั้งแต่นำดินและแกลบมาแช่ในบ่อ ทิ้งไว้หนึ่งคืน และนำมาใส่ในเครื่องรีดดินออกมาเป็นแท่ง ใช้เส้นลวดตัดให้แท่งอิฐเป็นก้อน และลำเลียงออกมาตากแดดให้แห้ง 


แต่ละขั้นตอนการแบ่งหน้าที่กันทำ โดยจะเริ่มลงมือทำงานกันตั้งแต่ 8 โมงเช้าเป็นต้นไป จนถึงประมาณบ่ายโมงตรง ใช้เวลาประมาณ วันละ 5-6 ชั่วโมง


ส่วนค่ารับเหมาราคาตกลงกันที่อิฐ 1 หมื่นก้อน จะได้รับเงิน  500  บาท


แต่ละวันกลุ่มของนางจินตนาจะผลิตอิฐได้ถึงวันละ 4 หมื่นก้อน มีรายได้ประมาณ 2,000 บาท นำมาหารแบ่งกัน ตกวันละ 300 บาท

ช่างทำอิฐแดง นักปั้นดินให้เป็นเงิน อาชีพที่หาชมได้ยาก

ด้านเจ้าของโรงอิฐ บอกว่า ปัจจุบันราคาของวัสดุอุปกรณ์ อย่างดิน และแกลบ ขยับราคาสูงขึ้น ส่วนราคาขายอยู่ที่ก้อนละ 80 สตางค์ ซึ่งเมื่อหักค่าใช้จ่ายในการจ้างแรงงานผลิตแล้ว ก็ยังคงพอมีกำไรบ้างเล็กน้อยแต่ก็ยินดี เพราะถือเป็นการสร้างงาน สร้างอาชีพในชุมชน ให้มีรายได้โดยไม่ต้องไปทำงานห่างไกลบ้าน


ภาพจาก : TNNonline

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง