TNN online จริงหรือ! ใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้

TNN ONLINE

สังคม

จริงหรือ! ใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้

จริงหรือ! ใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้

หมอผิวหนังตอบชัด! ใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้ เรื่องจริงหรือไม่!

วันนี้ ( 1 ม.ค. 65 )จากกรณีมีการส่งข้อความสุขภาพในสื่อออนไลน์ต่าง ๆ เกี่ยวกับประเด็นเรื่องใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

 จากที่มีการส่งต่อข้อความโดยระบุว่าใช้คางคกถูบริเวณที่ตะขาบกัดจะช่วยดูดพิษออกได้ ทางสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบข้อมูลและชี้แจงว่าเป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง การนำคางคกมารักษาโดยการถูบริเวณแผลนั้นมีความเสี่ยงต่อการเกิดผิวหนังติดเชื้อได้มากขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพิษของตะขาบจะมีฤทธิ์ทำลายระบบประสาท และจะมีอาการทางผิวหนังที่พบได้บ่อยหลังโดนตะขาบกัด คือ อาการปวด บวม แดง หรือมีเหงื่อออกเฉพาะที่ 

 นอกจากนี้ อาจมีเลือดออกในบริเวณที่ถูกกัดได้ โดยส่วนใหญ่แล้วผู้ที่ถูกตะขาบกัดมักเกิดอาการชา ซึ่งเป็นผลที่มาจากพิษของตะขาบหากไม่ได้รับการดูแลแผลที่ดี อาจจะลุกลามจนเกิดเป็นแผลลึก หรือมีการติดเชื้อตามมาได้ อย่างไรก็ตาม ในบางกรณีที่พบได้ไม่บ่อยนัก การถูกตะขาบกัดอาจทำให้เกิดอาการรุนแรงต่อระบบอื่น ๆ ในร่างกาย เช่น ภาวะหัวใจขาดเลือด ภาวะกล้ามเนื้อสลาย หรือไตวาย เป็นต้น

 ทั้งนี้ การนำคางคกหรือสิ่งแปลกปลอมมาถูหรือพอกบริเวณที่ถูกตะขาบกัดนั้น จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ผิวหนังได้มากขึ้น หากมีความผิดปกติหรืออาการแพ้รุนแรงเกิดขึ้นหลังถูกตะขาบกัด ขอแนะนำว่าให้ท่านรีบไปพบแพทย์ในทันที สำหรับการปฐมพยาบาลเบื้องต้นหลังถูกตะขาบกัด ควรทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาดก่อน หลังจากนั้นให้ทำตามวิธีต่อไปนี้

1. ประคบด้วยน้ำแข็ง หรือแช่บริเวณที่ถูกกัดในน้ำอุ่นเพื่อลดอาการปวด

2. ใช้ยาแก้ปวดชนิดรับประทานหรือสเปรย์ลดอาการปวด

3. รับประทานยาแก้แพ้กลุ่ม antihistamines

4. ผู้ที่ถูกตะขาบกัดควรได้รับการฉีดวัคซีนบาดทะยัก

5. รับประทานยาฆ่าเชื้อหากพบว่ามีการติดเชื้อที่ผิวหนังร่วมด้วย

 ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.iod.go.th หรือโทร. 02-354-5222

 บทสรุปของเรื่องนี้คือ : เป็นคำแนะนำที่ไม่ถูกต้อง การนำคางคกหรือสิ่งแปลกปลอมมาถูหรือพอกบริเวณที่ถูกตะขาบกัดนั้น จะยิ่งทำให้เสี่ยงต่อการติดเชื้อที่ผิวหนังได้มากขึ้น หากมีความผิดปกติหรืออาการแพ้รุนแรงเกิดขึ้นหลังถูกตะขาบกัด ขอแนะนำว่าให้ท่านรีบไปพบแพทย์ในทันที

 หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข

ข้อมูลจาก : ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม

ภาพจาก  :  AFP 

ข่าวแนะนำ