TNN online เปิด 7 วิธี "ขับรถฝ่าหมอกหนา” อย่างไร? ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

TNN ONLINE

สังคม

เปิด 7 วิธี "ขับรถฝ่าหมอกหนา” อย่างไร? ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

เปิด 7 วิธี ขับรถฝ่าหมอกหนา” อย่างไร? ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

กรมการขนส่งทางบก เปิด 6 วิธีขับรถฝ่าหมอกลงจัด อย่างไร? ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ

วันนี้ ( 22 ธ.ค.65 )กรมการขนส่งทางบก ได้ประชาสัมพันธ์ข้อมูล วิธีการขับรถในพื้นที่หมอกหนาอย่างไรให้ปลอดภัย เนื่องจากในระยะนี้ ประชาชนจำนวนมาก มีแผนขับรถเดินทางไปเที่ยวต่างจังหวัดเพื่อสัมผัสอากาศหนาวเย็นปลายปี  โดยมีสิ่งหนึ่งที่ต้องเผชิญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็คือ หมอก  กรมการขนส่งทางบก จึงมีแนะนำวิธีการขับรถในสภาวะหมอกลงจัดดังนี้ 

 1.เตรียมรถให้พร้อมก่อนเดินทาง ตรวจเช็กเครื่องยนต์ สภาพยาง และสัญญาณไฟเตือนต่างๆ เช่น ไฟหน้ารถ ไฟเลี้ยว ไฟท้ายรถ

2.ศึกษาเส้นทางก่อนเดินทาง ถนนที่มีหมอกลงหนาๆ ส่วนใหญ่จะเป็นเส้นทางต่างจังหวัด หรือเส้นทางขึ้นเขา ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ โดยเฉพาะทางแยก ทางแคบ ทางลาดชัน ทางโค้ง จึงควรให้ศึกษาเส้นทางล่วงหน้าก่อนออกเดินทาง

3.เปิดไฟหน้ารถและไฟตัดหมอก โดยแนะนำให้เปิดไฟต่ำและไฟตัดหมอกเมื่อแสงสว่างน้อยลง และหากหมอกลงหนาจนทำให้มองเห็นได้ไกลน้อยกว่า 150 เมตร ควรเปิดไฟหน้าทันที  ห้ามเปิดไฟฉุกเฉินวิ่งฝ่าหมอกเด็ดขาด

4.ใช้ความเร็วที่เหมาะสมกับสภาพเส้นทาง ช่วยให้การควบคุมรถง่ายขึ้น สามารถหยุดรถได้ทัน โอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุก็มีน้อยลง ควรเว้นระยะห่างจากรถคันหน้าประมาณ 2-3 ช่วงคันรถ ป้องกันการลื่นไถล หรือการเบรกกะทันหันจากรถคันหน้า

5.อย่าเปลี่ยนเลนหรือเบรกกะทันหัน ขณะขับขี่ผ่านเส้นทางหมอกลงจัด การเปลี่ยนช่องทางเดินรถต้องใช้ความระมัดระวังให้มาก เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุ ควรให้สัญญาณไฟเลี้ยวก่อนอย่างน้อย 60 เมตร

6.ไม่ควรเบรกกะทันหัน หากต้องการหยุดรถ ให้ค่อยๆ ชะลอความเร็ว พร้อมกับดูกระจกหลังและกระจกข้างว่ามีรถตามหลังมาหรือไม่ แล้วจึงค่อยๆ เหยียบเบรก

7.จอดในที่ปลอดภัยหากทัศนวิสัยแย่มาก ให้นำรถจอดเข้าข้างทางในบริเวณที่ปลอดภัย และเปิดไฟฉุกเฉิน วางเครื่องหมายเตือนรูปสามเหลี่ยม ด้านหลังรถ เพื่อให้รถคันอื่นสังเกตเห็นได้อย่างชัดเจน

เปิด 7 วิธี ขับรถฝ่าหมอกหนา” อย่างไร? ปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ


ข้อมูลจาก : กรมการขนส่งทางบก

ภาพจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดลำปาง 

ข่าวแนะนำ