TNN online กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย

TNN ONLINE

สังคม

กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย

กรมศุลฯยึดเฮโรอีน 45 กก. มูลค่า1,350 ล้านบาทเตรียมส่งออสเตรเลีย

กรมศุลกากรร่วมหน่วย SITF ปิดกั้นเส้นทางลักลอบลําเลียงยาเสพติด ยึดเฮโรอีน 45 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 1,350 ล้านบาท ขณะเตรียมส่ง ปลายทางออสเตรเลีย

 นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แถลงผลการตรวจยึดเฮโรอีน น้ำหนัก 45 กิโลกรัม  ที่ซุกซ่อนในเครื่องผสมแป้งโด เตรียมส่งออกทางท่าเรือกรุงเทพ ปลายทางเมืองบริสเบน (BRISBANE) ประเทศออสเตรเลีย  ซึ่งหากส่งไปถึงประเทศปลายทางจะมีมูลค่าประมาณ 1,350 ล้านบาท


โดยนายพชร ระบุว่า การตรวจยึดดังกล่าวเป็นผลมาจากการเข้มงวดในการตรวจสอบการลักลอบส่งออกยาเสพติดไปต่างประเทศที่มีอย่างต่อเนื่อง เมื่อเจ้าหน้าที่พบสินค้าที่ตรงกับเงื่อนไขความเสี่ยงจึงได้วิเคราะห์ภาพเอกซเรย์พบความผิดปกติภายในสินค้า จากนั้นได้ดำเนินการตรวจสอบทางกายภาพโดยละเอียดจนพบว่ามีการซุกซ่อนเฮโรอีน ในเครื่องผสมแป้งเก่าที่ผ่านการใช้งานแล้ว โดยมีการตัดช่องลับใส่เฮโรอีนลงไป ก่อนจะเชื่อมปิดและพ่นสีทับ


จากการขยายผลเบื้องต้น พบว่าผู้ส่งเป็นคนไทย ส่งผ่านบริษัทชิปปิ้งในกรุงเทพฯ และส่งผ่านมายังท่าเรือกรุงเทพ โดยทั้งบุคคลและบริษัทชิปปิ้งพบว่าเป็นรายใหม่หมด ไม่ใช่รายที่เคยส่งยาเสพติดออกนอกประเทศก่อนหน้านี้ และไม่ใช่บุคคลหรือบริษัทชิปปิ้งที่เคยโดนแบล็คลิสต์  ซึ่งขณะนี้ได้ประสานเจ้าหน้าที่ออสเตรเลียขยายผลผู้รับปลายทางแล้ว 


สําหรับสถิติจับกุมยาเสพติด ตั้งแต่วันที่  1 มกราคม - 10 ธันวาคม 2565  สามารถจับกุมยาเสพติดมูลค่ารวม 3,950 ล้านบาท  โดย 4 อันดับแรก ได้แก่ ไอซ์ น้าหนักรวม 1,600 กิโลกรัม โคคาอีน น้ำหนักรวมประมาณ  90 กิโลกรัม ยาบ้า ประมาณ 2,400,000 เม็ด  เฮโรอีน น้ำหนักรวมประมาณ 100 กิโลกรัม โดยประเทศปลายทางส่วนใหญ่เป็นประเทศสูงเสี่ยงที่มีการเฝ้าระวังอยู่แล้วทั้งประเทศออสเตรเลีย ไต้หวัน ฮ่องกง และเกาหลีใต้

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง