TNN online ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

TNN ONLINE

สังคม

ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

ช่วยชีวิตด่วน! “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รีบช่วยเหลือ “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ จ.นราธิวาส

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ได้รับแจ้งจากเครือข่ายประมงพื้นบ้าน บ้านโคกเคียน อ.เมือง จ.นราธิวาส หลังพบ “วาฬนำร่องครีบสั้น” เกยตื้นที่หาดนราทัศน์ (ฝั่งธารทิพย์)  ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่จึงรีบเข้าไปช่วยเหลือเพื่อผลักดันให้วาฬกลับลงสู่ทะเลโดยเร็ว 


แต่พบว่า “วาฬนำร่องครีบสั้น” ตัวดังกล่าวกลับมาเกยตื้นอีกครั้งบริเวณหาดนราทัศน์ ห่างจากจุดเดิมประมาณ 500 เมตร ซึ่งสาเหตุการเกยตื้นคาดว่าอาจจะป่วย หรือเป็นเพราะสภาพอากาศในพื้นที่ชายฝั่งภาคใต้ตอนล่างมีคลื่นลมแรง ล่าสุดกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก ศวทล.ได้ส่งสัตวแพทย์ประจำศูนย์ และเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ช่วยชีวิตวาฬนำร่องครีบสั้น เพื่อนำพักฟื้น และรักษาบาดแผลบริเวณลำตัว ที่ ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลนราธิวาส บ้านปูลาเจ๊ะมูดอ ต.ศาลาใหม่ อ.ตากใบ โดยมีทีมแพทย์เฝ้าดูแลอย่างใกล้ชิดพบวาฬมีขนาดลำตัว 3.30 เมตร 


สำหรับ “วาฬนำร่องครีบสั้น” (Short-fined Pilot Whale) เป็นวาฬที่มีลำตัวกลมยาว มีส่วนหน้าผากที่โป่งนูนชัดเจน ครีบข้างหักโค้งขนานกับลำตัว ปลายเรียวแหลม ส่วนของครีบหลังโค้งลาดมีฐานกว้าง อยู่ค่อนมาทางส่วนหัว ลำตัวมีสีออกน้ำตาลดำหรือเทา แถบสีจางที่คาง และท้องแถบสีจางรูปอานที่หลังและครีบหลัง  มีขนาดลำตัวประมาณ 5-7 เมตร และหนักราว ๆ 2-3 ตัน เป็นวาฬที่ชอบรวมกลุ่ม และรอยตัวอยู่ตามผิวน้ำ ซึ่งส่วนใหญ่ก็มักพบรวมฝูงอยู่กับเหล่าโลมาปากขวด โลมาริสโซ และวาฬหัวทุย 





ที่มา: กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ,คลังความรู้ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง