TNN online ผลสำรวจพบคนอยากเที่ยว "เชียงใหม่" มากที่สุดช่วงปีใหม่นี้

TNN ONLINE

สังคม

ผลสำรวจพบคนอยากเที่ยว "เชียงใหม่" มากที่สุดช่วงปีใหม่นี้

ผลสำรวจพบคนอยากเที่ยว เชียงใหม่ มากที่สุดช่วงปีใหม่นี้

ประชาชนมั่นใจท่องเที่ยวไทยสิ้นปีดีขึ้น หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย โดยจังหวัดเชียงใหม่ น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงสิ้นปี-ปีใหม่ เน้นพักผ่อนโรงแรมสวยงาม สะดวกสบาย

ประชาชนมั่นใจท่องเที่ยวไทยสิ้นปีดีขึ้น หลังโควิดเริ่มคลี่คลาย โดยจังหวัดเชียงใหม่ น่าท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงสิ้นปี-ปีใหม่ เน้นพักผ่อนโรงแรมสวยงาม สะดวกสบาย 


นางสาวพรพรรณ บัวทอง นักวิจัยสวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชนทั่วประเทศ กว่า 1,148 คน (สำรวจทางออนไลน์) ระหว่างวันที่ 23- 28 ตุลาคม หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และรัฐบาลประกาศให้เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวัง ประชาชนสามารถเดินทาง ไปเที่ยวใช้ชีวิตได้ตามปกติ พบว่ากลุ่มตัวอย่างคิดว่า สถานการณ์ท่องเที่ยวไทยในช่วงสิ้นปีนี้จะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ร้อยละ 79.88 

โดยจังหวัดที่น่าเดินทางไปท่องเที่ยวมากที่สุดในช่วงสิ้นปี และปีใหม่นี้ คือ "เชียงใหม่" ร้อยละ 38.85 ตามมาด้วยอันดับ 2 "เชียงราย" อันดับ 3 "น่าน" อันดับ 4 "ภูเก็ต" และ อันดับ 5 "ประจวบคีรีขันธ์"

ส่วนใหญ่สนใจการท่องเที่ยวแบบเน้นการพักผ่อน พักโรงแรมที่สวยงาม สะดวกสบาย ร้อยละ 55.62 รองลงมาคือ  ไปทะเล ชายหาด และเที่ยววัด ทำบุญ สิ่งศักดิ์สิทธิ์



ส่วนปัจจัยที่จะทำให้ประชาชนเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศมากขึ้น คือ ค่าใช้จ่ายเหมาะสม คุ้มค่า ร้อยละ 71.65 รองลงมาคือ ความสะดวกในการเดินทาง และมีส่วนลดต่างๆ เช่น ค่าที่พัก ค่าเดินทาง ค่าอาหาร 

อย่างไรก็ตามรัฐบาลควรเร่งดำเนินการส่งเสริมการท่องเที่ยวด้วยการกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ กระตุ้นการท่องเที่ยวทั้งในประเทศ รวมถึงส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองหลักและเมืองรอง

ส่วนการวางแผนเดินทางท่องเที่ยวในช่วงปลายปี พบว่าร้อยละ 54.01 มีแผนเดินทางท่องเที่ยว โดยแบ่งเป็นการเที่ยวในประเทศ ร้อยละ  87.58 โดยคาดการณ์ค่าใช้จ่ายต่อทริปเฉลี่ยประมาณ 11,977 บาท เที่ยวต่างประเทศ ร้อยละ 12.42  โดยคาดการณ์ใช้จ่ายต่อทริปเฉลี่ยประมาณ 75,900 บาท

ทั้งนี้ การฟื้นประเทศด้วยท่องเที่ยว เริ่มเห็นภาพชัดเจนจากการท่องเที่ยวไทยที่เริ่มกลับมาครึกครื้น ซึ่งประชาชนมองว่าการท่องเที่ยวไทยในสิ้นปีนี้น่าจะดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา ยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มตัวอย่างเกินครึ่งได้มีแผนเดินทางท่องเที่ยวไว้แล้ว 

โดยสนใจท่องเที่ยวเพื่อพักผ่อน เน้นความสะดวกสบายมากขึ้น  หากภาครัฐมีการส่งเสริมเรื่องค่าใช้จ่าย การเดินทางที่สะดวก มีเส้นทางท่องเที่ยวใหม่ๆ ทั้งเมืองหลักและเมืองรอง.


ภาพจาก แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง