TNN online ถอดบทเรียน "อิแทวอน" เปิดแนวทางเอาตัวรอดจากเหตุ crowd crush

TNN ONLINE

สังคม

ถอดบทเรียน "อิแทวอน" เปิดแนวทางเอาตัวรอดจากเหตุ crowd crush

ถอดบทเรียน อิแทวอน เปิดแนวทางเอาตัวรอดจากเหตุ crowd crush

เปิดวิธีการเอาตัวรอด จากเหตุลักษณะ "ฮาโลวีนอิแทวอน" หรือที่เรียกว่า "crowd crush"

การเอาตัวรอด จากเหตุลักษณะ "ฮาโลวีนอิแทวอน"  crowd crush


สำนักงานดับเพลิงรายงานว่า  เมื่อบ่ายที่ผ่านมา ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุเหยียบกันตายเมื่อวันเสาร์ที่ย่านอิแทวอน ในกรุงโซล ได้เพิ่มขึ้นเป็น 153 ราย  ในจำนวนนี้ มีชาวต่างชาติรวมอยู่ด้วย 20 ราย และบาดเจ็บกว่า 100 คน   ขณะที่ สถานทูตจีนในกรุงโซล แจ้งว่า  มีชาวจีน 4 คนเสียชีวิตในเหตุการณ์เหยียบกันตายด้วย  และกระทรวงต่างประเทศจีน ได้สั่งการให้สถานทูตจีนในเกาหลีใต้ ดำเนินการในเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน 


ส่วนประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล  ผู้นำเกาหลีใต้ ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศต่อเหตุดังกล่าว  พร้อมแสดงความเสียใจต่อการเสียชีวิต และขอให้ผู้บาดเจ็บหายโดยเร็ว   นอกจากนี้ ประธานาธิบดียุน ยังลงพื้นที่เกิดเหตุ และสั่งให้หน่วยงานทั้งหมดของรัฐ ลดธงครึ่งเสา 


สำหรับเหตุเหยียบกันตายครั้งเลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ครั้งนี้ เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 

22.30 น. ของคืนวันเสาร์ ตามเวลาท้องถิ่น หรือ ตรงกับ 20.20 น. ตามเวลาในประเทศไทย บริเวณตรอกเล็ก ๆ ของทางลงเขาใกล้กับโรงแรมแฮมิลตัน หลังจากฝูงชนหลายหมื่นคนหลั่งไหลเดินทางมายังย่านอิแทวอน เพื่อฉลองเทศกาลฮาโลวีน ซึ่งกลับมาจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปี นับตั้งแต่รัฐบาลยกเลิกมาตรการเข้มงวดควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และยกเลิกข้อจำกัดเรื่องการเว้นระยะห่างทางสังคม


ด้าน  ตำรวจเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า   กำลังพยายามอย่างเต็มที่ในการระบุเอกลักษณ์บุคคลของผู้เสียชีวิต และติดต่อสมาชิกในครอบครัว อีกทั้งในเร็วๆนี้ จะเปิดการสอบสวนว่า  บาร์และสถานบันเทิงในย่านอิแทวอน ปฏิบัติตามกฎระเบียบด้านความปลอดภัยหรือไม่


เหตุสลดที่เกิดขึ้น ที่แหล่งท่องเที่ยว อิแทวอน ในเกาหลีใต้ นำมาซึ่งความสูญเสียครั้งใหญ่ และหนึ่งในผุู้เสียชีวิตก็มีคนไทยร่วมอยู่ด้วย หากเกิดกรณีดังกล่าวหรือเหตุการณ์ใกล้เคียงกันในลักษณะนี้ จะมีวิธีการเอาตัวรอด หรือปฎิบัติตัวอย่างไร  ชมวิธีการเอาตัวรอดจากเหตุ crowd crush  ที่นี่   ซึ่งเป็นคำแนะนำจากคลิป The Common Thread


1. ก่อนจะเข้าไปในสถานที่เช่น อาคาร คอนเสิร์ต ควรมองหาทางออกเอาไว้ก่อน โดยเฉพาะทางออกฉุกเฉิน เพราะเวลาเกิดเหตุขึ้นคนจะกรูกันออกไปยังทางเข้า ในจุดที่เข้ามา


2. ก่อนจะเข้าไปในสถานที่ซึ่งมีผู้คนแออัด พยายามสังเกตบริเวณโดยรอบให้ดีว่าจุดที่เรากำลังจะเข้าไปนั้นสถานการณ์สุ่มเสี่ยงที่จะมีการเบียดเสียดหรือไม่ และพยายามปลีกตัวไปในจุดที่เป็นพื้นที่โล่งกว่าอยู่เสมอ หากอยู่ในสถานการณ์ที่พื้นที่ถูกบีบอัดและแน่นมากขึ้น ให้ตั้งสติและพยายามออกมาโดยเร็วที่สุด  หากไม่สามารถออกมาจากสถานการณ์นั้นได้ พยาามรักษาสมดุลการทรงตัวเพื่อไม่ให้ล้ม เพราะหากล้มอาจจะไม่สามารถลุกขึ้นมาได้อีกเลย


3. พยายามยืดตัว ทำให้ร่างกายขยายตัวเต็มที่ ควบคุมการหายใจให้เป็นปกติมากที่สุด


4. ยกแขนสองข้างตั้งการ์ดบริเวณหน้าอก เพื่อป้องกันอวัยวะภายใน ตั้งการ์ดควรทิ้งระยะระหว่างแขนกับหน้าอกเล็กน้อยเพื่อให้ปอดสามารถขยายตัวได้เต็มที่  เมื่ออยู่ในสถานการณ์แบบนั้นจะมีการเบียดกันจนเคลื่อนที่ไปมาตลอด ที่ต้องทำคืออย่าไปฝืนร่างกายไปในทิศทางอื่นเพราะอาจทำให้ล้มได้ ที่ควรทำคือปล่อยตัวให้ไหลไปตามกระแสผู้คน พร้อมรักษาการทรงตัวไม่ให้ล้ม


5. ระมัดระวังไม่ให้ตัวเองถูกเบียดจนไหลไปติดกับกำแพง รั้ว เสา เพราะเป็นจุดที่ทำให้เคลื่อนที่ไม่ได้ ส่งผลให้จะถูกแรงบีบอัดมาหาศาลจากฝูงชนได้ 









ขอบคุณข้อมูล  The Common Thread


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง