TNN online รหัส OTP คืออะไร? ทำไมถึงห้ามบอกคนอื่นให้รู้

TNN ONLINE

สังคม

รหัส OTP คืออะไร? ทำไมถึงห้ามบอกคนอื่นให้รู้

รหัส OTP คืออะไร? ทำไมถึงห้ามบอกคนอื่นให้รู้

ศปอส.ตร เตือนภัยเกี่ยวกับ "รหัส OTP" ย้ำห้ามบอกคนอื่นให้รู้ อาจโดนมิจฉาชีพดูดเงินในบัญชีไปจนเกลี้ยง

ศปอส.ตร เตือนภัยเกี่ยวกับ "รหัส OTP" ย้ำห้ามบอกคนอื่นให้รู้ อาจโดนมิจฉาชีพดูดเงินในบัญชีไปจนเกลี้ยง


ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร) ได้โพสต์ข้อความเตือนภัยผ่านเพจเฟซบุ๊ก PCT Police เกี่ยวกับรหัส OTP โดยระบุข้อความว่า 


"รหัส OTP ป้องกันการแฮ็กข้อมูลจากโจรออนไลน์

รหัส OTP หรือ One Time Password คือชุดรหัสผ่านที่ใช้งานเพียงครั้งเดียว มีขึ้นเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมออนไลน์ อาจส่งผ่านอีเมลหรือข้อความของเบอร์โทรศัพท์ เพื่อให้ผู้ใช้งานนำรหัส OTP ไปยืนยันตัวตน ว่าคุณเป็นคนที่ทำธุรกรรมออนไลน์ ณ ขณะนั้น ถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายก่อนตัดเงิน

ที่บอกว่ารหัส OTP 6 รหัสรู้แล้วห้ามบอกใคร เพราะตอนนี้มีมิจฉาชีพออนไลน์ออกอาละวาดไปทั่วโลกโซเชียล สวมรอยเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารแล้วดูดเงินในบัญชีไปจนเกลี้ยง หรือสวมรอยเป็นเจ้าของรหัส OTP นำรหัสนั้นไปซื้อสินค้าจนเจ้าของตัวจริงเดือดร้อนนั่นเอง"


ทั้งนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เคยประชาสัมพันธ์ให้ความรู้กับพี่น้องประชาชน เกี่ยวกับรหัส OTP เพื่อสร้างเกราะป้องกันให้กับพี่น้องประชาชน โดยรหัส OTP นั้นเป็นชุดรหัสผ่านใช้ครั้งเดียว ที่ระบบสร้างขึ้นมาเพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางอินเทอร์เน็ต เป็นชุดตัวเลขหรือตัวอักษรจำนวนหนึ่ง ที่ระบบจะสุ่มขึ้นมาและส่งไปให้กับเจ้าของบัญชี ทางอีเมล หรือโทรศัพท์มือถือ เพื่อใช้ในการตรวจสอบและยืนยันตัวตนผู้ใช้งาน 

นอกเหนือจากบัญชีผู้ใช้และรหัสผ่านตามปกติ ซึ่งจะช่วยรักษาความปลอดภัยให้กับบัญชีของพี่น้องประชาชน ถือได้ว่าเป็นปราการด่านสุดท้ายก่อนที่จะเข้าถึงข้อมูล จึงไม่ควรอย่างยิ่งที่จะบอกรหัส OTP ให้กับบุคคลอื่น เพราะอาจทำให้ถูกคนร้ายนำไปใช้โดยมิชอบได้

หากพี่น้องประชาชนท่านใด ได้รับการติดต่อจากบุคคลที่น่าสงสัย โดยมีพฤติกรรมสอบถามถึงรหัส OTP ของท่าน ให้ท่านตรวจสอบกับธนาคารหรือบริษัทดังกล่าวโดยตรงก่อน เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกหลอกลวงจากคนร้าย และหากพี่น้องประชาชนพบว่าเป็นการหลอกลวงขอรหัสผ่าน OTP กรุณาแจ้งเบาะแสไปยังสายด่วน 191 หรือ สายด่วนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 1599 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง






แฟ้มภาพ AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง