TNN online เปิดโทษใช้ "ป้ายทะเบียนปลอม" ปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี เช็กเลยที่นี่!

TNN ONLINE

สังคม

เปิดโทษใช้ "ป้ายทะเบียนปลอม" ปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี เช็กเลยที่นี่!

เปิดโทษใช้ ป้ายทะเบียนปลอม ปรับกี่บาท-จำคุกกี่ปี เช็กเลยที่นี่!

ผบ.ตร. สั่งตำรวจตรวจเข้ม แผ่นป้ายทะเบียนปลอม หลังคนร้ายตบตาดัดแปลงใช้ริโมตคอนโทรล กดเปลี่ยนป้ายทะเบียน ขู่อย่าทำตามผิดกฎหมาย โทษจำคุกสูงสุด 5 ปี

ผบ.ตร. สั่งตำรวจตรวจเข้ม แผ่นป้ายทะเบียนปลอม หลังคนร้ายตบตาดัดแปลงใช้ริโมตคอนโทรล กดเปลี่ยนป้ายทะเบียน ขู่อย่าทำตามผิดกฎหมาย โทษจำคุกสูงสุด 5 ปี


วันนี้( 25 ต.ค.65) จากกรณีตำรวจ 191 จับกุมแก๊งค้ายารายใหญ่ขับรถส่งยา ดัดแปลงป้ายทะเบียนรถใช้ริโมตคอนโทรล กดเปลี่ยนทะเบียนรถเอง จนกลายเป็นคลิปที่ถูกวิจารณ์ในโชเชียล


โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษก ตร. เปิดเผยว่า การจับกุมของตำรวจ 191 ดังกล่าวเป็นไปตามนโยบาย พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่ให้ทุกหน่วยเร่งจับกุมเครือข่ายยาเสพติดรายใหญ่ สามารถจับกุมผู้ต้องหา 3 ราย ได้ในพื้นที่ จว.นนทบุรี  พร้อมด้วยของกลางไอซ์ จำนวน 162 กิโลกรัม เฮโรอีน จำนวน 120 แท่ง และเคตามีน  97 กิโลกรัม 


ทั้งนี้ พบว่ากลุ่มเครือข่ายดังกล่าวมีพฤติกรรมลักลอบจำหน่ายยาเสพติดในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล ใช้วิธีการที่แยบยลดัดแปลงแผ่นป้ายทะเบียนรถโดยใช้ริโมตคอนโทรล กดเปลี่ยนทะเบียนรถเองเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่  ซึ่งใช้เวลาเพียงแค่ 3 วินาที แผ่นป้ายทะเบียนปลอมด้านหลัง จะขึ้นมาแทนทะเบียนจริงทันที ตำรวจ 191 ได้สืบสวนติดตามจนสามารถจับกุมได้ในที่สุด


ผบ.ตร. ได้กำชับให้ตำรวจทุกหน่วยโดยเฉพาะด่านตรวจ จุดตรวจ จุดสกัด และสายตรวจให้เพิ่มความเข้มในการตรวจตราแผ่นป้ายทะเบียน สังเกตความผิดปกติตามหลักยุทธวิธี หลังจากพบว่าคนร้ายมีการดัดแปลงป้ายทะเบียนรถ ใช้ริโมตคอนโทรลกดเปลี่ยนทะเบียนรถเอง เนื่องจากกลุ่มคนร้ายอาจจะใช้วิธีการดังกล่าวเพื่อใช้ในการขนย้ายสิ่งผิดกฎหมาย หรือกระทำความผิดอื่น ๆ เพื่อตบตาและหลบเลี่ยงการติดตามจับกุมของเจ้าหน้าที่


โฆษก ตร. กล่าวเพิ่มเติมว่า ขอเตือนไปยังพี่น้องประชาชน การแก้ไขเปลี่ยนแปลงทะเบียนรถ โดยการปลอมขึ้นทั้งแผ่น หรือ แก้ไขตัวเลขส่วนหนึ่งส่วนใด มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 264, 265 มีโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 5 ปี ปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 100,000 บาท แม้กระทั่งการใช้ป้ายทะเบียนคันอื่น ใช้แผ่นป้ายทะเบียนที่ถูกเพิกถอนแล้วก็เป็นความผิด 


ส่วนคนที่ขายอุปกรณ์ดังกล่าวอาจจะเข้าข่ายสนับสนุนการกระทำความผิดหากถูกนำไปใช้ทำผิดกฎหมาย ซึ่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติจะเพิ่มความเข้มในการตรวจตราและบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจังในทุกมิติที่เกี่ยวข้อง 





แฟ้มภาพ TNN Online

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง