TNN online APEC 2022 เปิดแลกเหรียญ "กษาปณ์" เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้

TNN ONLINE

สังคม

APEC 2022 เปิดแลกเหรียญ "กษาปณ์" เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้

APEC 2022 เปิดแลกเหรียญ กษาปณ์ เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้

APEC 2022 ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันความพร้อมดูแลความปลอดภัยการประชุมเอเปค โดยเตรียมกำลังตำรวจ 2 หมื่นนาย คุมเข้ม สั่งเฝ้าระวังการข่าวทุกมิติ ขณะที่ ไทยได้ จัดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก มีเพียง 1 ล้านเหรียญเท่านั้น เริ่มเปิดให้แลกตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. นี้เป็นต้นไป

นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ   เปิดเผยว่า  ที่ประชุมคณะกรรมการระดับชาติเพื่อเตรียมการจัดประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นประธาน มีมติเห็นชอบให้นายกรัฐมนตรี พิจารณานำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตจั ดทำเหรียญกษาปณ์ที่ระลึก และได้รับพระบรมราชานุญาตให้กรมธนารักษ์ดำเนินการจัดทำเหรียญกษาปณ์แล้วในวันที่ 8 กันยายน ที่ผ่านมา และเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2565 คณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบ ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะของเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ประชาชนได้จดจำการเป็นเจ้าภาพเอเปคของไทย และสร้างความตระหนักรู้ เสริมสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในวาระสำคัญครั้งนี้


สำหรับ เหรียญกษาปณ์เป็นโลหะสีขาวทำจากทองแดงผสมนิกเกิล ชนิดราคา 20 บาท จำนวน 1,000,000 เหรียญ มีลักษณะวงกลม ขอบนอกเป็นลายเฟืองจักร ด้านหน้ามีพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และด้านหลังมีตราสัญลักษณ์การประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29   ทั้งนี้กรมสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานงานกับกรมธนารักษ์รับผิดชอบค่าใช้จ่าย ในการปั้นแบบและจัดทำดวงตรากษาปณ์


ซึ่งจากนี้ คณะกรรมการกฤษฎีกาจะตรวจพิจารณา เพื่อให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ลงนามก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา และกรมธนารักษ์จะดำเนินการจำหน่าย โดยจะเปิดให้ประชาชนทั่วประเทศได้แลกเหรียญกษาปณ์ที่ระลึกในตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 เป็นต้นไป


APEC 2022 เปิดแลกเหรียญ กษาปณ์ เริ่มวันที่ 1 พ.ย.นี้

ผบ.ตร. จัดกำลังตร.2 หมื่นนายดูแล "เอเปค" ทุกมิติ



ขณะที่ความพร้อมการดูแลด้านความมั่นคง และความปลอดภัย  ตลอดการประชุมเอเปคครั้งนี้   ล่าสุด ได้รับการเปิดเผยจาก  พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ   ยืนยันความพร้อมต่างๆ ไว้แล้ว ทั้งการดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกผู้นำทุกชาติที่เข้าร่วมการประชุม ดูแลสถานที่จัดการประชุม โรงแรมที่พัก ซึ่งตำรวจไม่ประมาท  โดยจัดกำลังดูแลทั้งด้านในและด้านนอก รวมถึงจุดสูงข่มต่างๆ ตลอดจนรับผิดชอบการจราจร การอำนวยความสะดวกขบวน VIP และผู้นำชาติต่างๆ ตามเส้นทางที่เดินทาง ซึ่งมอบหมายให้ พล.ต.ท.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  รับผิดชอบหลัก ส่วนของขั้นตอนตรวจคนเข้าเมือง มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว


ทั้งนี้เบื้องต้นเตรียมกำลังตำรวจเกือบ 20,000 นาย ในการดูแลในทุกด้าน ภาพรวมการเตรียมความพร้อมใกล้สมบูรณ์แล้ว โดยจะมีการประชุมร่วมกัน ทั้งตำรวจนครบาล และตำรวจภูธรภาคต่างๆ อีกครั้ง เพื่อเตรียมการกรณีผู้นำชาติต่างๆ หรือภริยาผู้ติดตามเดินทางออกนอกพื้นที่แบบไม่เป็นทางการด้วย


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง