TNN online "ทรูวิชั่นส์" ร่วมตำรวจ-กสทช.จับผู้ขายกล่องรับชมรายการละเมิดลิขสิทธิ์

TNN ONLINE

สังคม

"ทรูวิชั่นส์" ร่วมตำรวจ-กสทช.จับผู้ขายกล่องรับชมรายการละเมิดลิขสิทธิ์

ทรูวิชั่นส์ ร่วมตำรวจ-กสทช.จับผู้ขายกล่องรับชมรายการละเมิดลิขสิทธิ์

ทรูวิชั่นส์ ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่กสทช.เข้าจับกุมผู้ขายกล่อง IPTV และเปิดรับสมาชิกรับชมรายการของทรูวิชั่นโดยละเมิดลิขสิทธิ์ ภายในศูนย์การค้าแห่งหนึ่งย่านประเวศยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก พร้อมเตือนประชาชนอาจถูกหลอกให้จ่ายค่าบริการโดยไม่ได้รับชมรายการตามที่โฆษณา


ฝ่ายปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ ทรู วิชั่นส์ สนธิกำลังพนักงานตำรวจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) และเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.  เข้าร่วมตรวจสอบร้านโคดิ ( KODI )ที่ขายกล่อง IPTV รับชมรายการละเมิดลิขสิทธิ์ ทรู วิชั่นส์ ผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งตั้งอยู่ที่่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งย่านประเวศ  กรุงเทพมหานคร โดยชื่อร้านดังกล่าวยังเป็นชื่อเดียวกับแอพพลิเคชั่นที่ให้บริการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วย  


จากการตรวจสอบสามารถจับกุมผู้ดูแลร้านค้าและยึดกล่อง IPTV ละเมิดลิขสิทธิ์เป็นของกลางในคดีจำนวนมาก และเตรียมขอความร่วมมือทางศูนย์การค้าตรวจสอบพฤติกรรมร้านค้าลักษณะนี้ในพื้นที่ ไม่ให้มีการขายบริการละเมิดกฎหมายในพื้นที่อีก


ทั้งจากการสืบสวนพบว่า ร้านค้าดังกล่าวมีการขายกล่อง IPTV และเปิดรับสมาชิกเพื่อรับชมรายการ ทรู วิชั่นส์ โดยไม่ได้รับอนุญาตผ่านระบบอินเทอร์เน็ต เช่น True Premier League, True Sport HD, True Movie Hits  โดยไดเเรียกเก็บค่าบริการในอัตราเดือนละ 300 บาท  และยังสามารถเข้ารับชมภาพยนตร์ต่างประเทศจำนวนมาก รวมถึงรับชมช่องรายการลามกอนาจาร  โดยทรู วิชั่นส์ ได้ประสานความร่วมมือไปยังสำนักงาน กสทช. เพื่อร่วมเข้าตรวจสอบร้านค้าดังกล่าว เพื่อตรวจสอบการขายอุปกรณ์ กล่อง IPTV โดยไม่ได้ขอใบอนุญาตภายใต้ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ 


ทรู วิชั่นส์ ขอแจ้งข้อมูลแก่ประชาชนทั่วไป ว่าการรับรายการละเมิดลิขสิทธิ์ผ่านเครือข่ายบริการเถื่อนต่าง ๆ นอกจากจะไม่ได้รับชมคุณภาพงานที่คมชัด อาจถูกหลอกลวงให้จ่ายค่าบริการและไม่ได้รับชมตามที่ได้มีการประกาศขาย โฆษณาไว้ อีกทั้งเนื้อหารายการบางส่วนเป็นรายการลามกอนาจารที่เป็นภัยต่อเยาวชน และการละเมิดลิขสิทธิ์ส่งผลต่ออุตสาหกรรมการสร้างสรรค์  และอาจลดความเชื่อมั่นจากนานาชาติในการคุ้มครองลิขสิทธิ์ในประเทศไทย


ภาพ TNNOnline 


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง