TNN online จับตา! เตรียมพิจารณา สลากเลข 3 หลัก วันนี้ (29 ก.ย.)

TNN ONLINE

สังคม

จับตา! เตรียมพิจารณา สลากเลข 3 หลัก วันนี้ (29 ก.ย.)

จับตา! เตรียมพิจารณา สลากเลข 3 หลัก วันนี้ (29 ก.ย.)

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตรียมพิจารณาแนวทางขายเลข 3 หลักปีหน้า หวังเพิ่มทางเลือกช่วยแก้ปัญหาสลากเกินราคา

นายธนวรรธน์ พลวิชัย กรรมการและโฆษกคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะกรรมการสลากฯ วันนี้ (29 ก.ย.) จะพิจารณารายละเอียดของผลิตภัณฑ์ใหม่สลากกินแบ่งรัฐบาลตัวเลข 3 หลัก หรือหวย 2 ตัว 3 ตัว หลังจากสำนักงานสลากฯ ได้ทำประชาพิจารณ์กับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย กลุ่มผู้ซื้อ กลุ่มผู้ขาย ซึ่งผลตอบรับที่ออกมาค่อนข้างดี และไม่มีปัญหาอะไร โดยคณะกรรมการจะพิจารณารูปแบบ การจัดจำหน่าย วิธีการ การกำหนดจุดเริ่มต้น และรายละเอียดที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ก่อนเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบ และออกประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่ออกมาได้ภายในต้นปีหน้า เพื่อดำเนินการและจำหน่ายภายในปีงบประมาณ 2566 หรือก่อนสิ้นเดือน กันยายน 2566 ซึ่งเป็นทางเลือกให้กับประชาชน และมีส่วนทำให้ราคาสลากฯ ลดลง พร้อมช่วยดึงเงินใต้ดินขึ้นบนดินอีกด้วย


นอกจากนี้ จะพิจารณาเรื่องจำนวนของสลากดิจิทัล ที่ล่าสุดได้ออกจำหน่าย 13 ล้านใบ พบว่าต้องใช้เวลาสูงถึง 8 วัน กว่าจำนวนสลากฯ จะหมด ซึ่งหมายความว่ากำลังเข้าใกล้จุดสมดุลระหว่างความต้องการซื้อ และจำนวนสลากดิจิทัล แต่ยังคงกำหนดเพดานไว้เท่าเดิมที่ 20 ล้านใบ 


ทั้งนี้ สำนักงานสลากฯ ยังไม่มีการเพิ่มจำนวนสลากฯ ให้มากขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่จำหน่ายอยู่งวดละ 100 ล้านใบแต่อย่างใด แม้มีการเรียกร้องให้เพิ่มมากขึ้นก็ตาม เพราะอาจทำให้เสียสมดุลโดยผู้ขายมีจำนวนสลากฯ เหลือในปลายงวด ซึ่งทำให้เกิดการขาดทุน ที่สำคัญอาจทำให้เกิดมุมมองว่ามอมเมาสังคม

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง