TNN online เตือน! ช่วงฝนตก กินอาหารไม่สุก ค้างคืน เสี่ยงอุจจาระร่วง

TNN ONLINE

สังคม

เตือน! ช่วงฝนตก กินอาหารไม่สุก ค้างคืน เสี่ยงอุจจาระร่วง

เตือน! ช่วงฝนตก กินอาหารไม่สุก ค้างคืน เสี่ยงอุจจาระร่วง

กรมควบคุมโรค เผยแพร่พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ เตือนช่วงฝนตก กินอาหารไม่สุก ค้างคืน เสี่ยงอุจจาระร่วง พบป่วยแล้ว 410,699 ราย

กรมควบคุมโรค เผยแพร่พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์ เตือนช่วงฝนตก กินอาหารไม่สุก ค้างคืน เสี่ยงอุจจาระร่วง พบป่วยแล้ว 410,699 ราย

วันนี้ (28 ก.ย.65) กรมควบคุมโรค เผยแพร่ “พยากรณ์โรคและภัยสุขภาพรายสัปดาห์” ฉบับที่ 37/2565 ประจำสัปดาห์ที่ 39 (วันที่ 25 ก.ย. - 1 ต.ค. 65) ระบุว่า

จากการเฝ้าระวังของกรมควบคุมโรค สถานการณ์โรคอุจจาระร่วงในปีนี้ (ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 13 กันยายน 2565) พบผู้ป่วยแล้ว 410,699 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 620.66 ต่อประชากรแสนคน เสียชีวิต 2 ราย

อัตราส่วนเพศชายต่อเพศหญิง 1: 1.45 พบมากในกลุ่มอายุ 0-4 ปี (16.42%) รองลงมาคือ มากกว่า 65 ปี (15.25%) และ 25-34 ปี (13.56%) ตามลำดับ ภาคที่มีอัตราป่วยสูงสุด คือ ภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือ และภาคใต้ ตามลำดับ 

สัปดาห์ที่ผ่านมามีรายงานเหตุการณ์โรคอุจจาระร่วงเป็นกลุ่มก้อนจำนวน 2 เหตุการณ์ คือ เหตุการณ์การระบาดในโรงเรียนแห่งหนึ่งในจังหวัดปทุมธานี พบผู้ป่วย จำนวน 421 ราย ผลตรวจพบเชื้อ Rotavirus และเหตุการณ์จากการประชุมอบรมในจังหวัดนครพนม พบผู้ป่วย จำนวน 12 ราย

การพยากรณ์โรคและภัยสุขภาพของสัปดาห์นี้ คาดว่ามีโอกาสพบผู้ป่วยโรคอุจจาระร่วงเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากในระยะนี้ประเทศไทยมีอุณหภูมิสูงสลับกับมีฝนตก อาจมีการปนเปื้อนของเชื้อก่อโรคในสิ่งแวดล้อม ซึ่งถ้าหากประชาชนรับประทานอาหารที่ไม่ได้ปรุงสุก อาหารค้างคืน อาหารที่ปรุงโดยไม่ถูกสุขลักษณะ

โดยเฉพาะในการจัดเลี้ยงอาหารในคนหมู่มาก เช่นกลุ่มนักเรียน ศูนย์เด็กเล็ก ค่าย หรือเรือนจำ อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงของการระบาดของโรคอุจจาระร่วง   กรมควบคุมโรค 

ขอแนะนำว่า ในการป้องกันโรคอุจจาระร่วง ขอให้ประชาชนยึดหลัก “สุก ร้อน สะอาด” โดยรับประทานอาหารปรุงสุกใหม่ ไม่รับประทานอาหารแบบสุกๆ ดิบๆ ดื่มน้ำสะอาดที่ได้รับมาตรฐาน ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำและสบู่ทุกครั้งก่อนรับประทานอาหาร ก่อน-หลังการเตรียมอาหาร และหลังขับถ่าย  ประชาชนสามารถสอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร.1422


ข้อมูลจาก กรมควบคุมโรค

ภาพจาก แฟ้มภาพ TNN Online


ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง