TNN online กฟผ.รับมือฝนตกหนักเร่งระบายน้ำเขื่อนอุลรัตน์วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

TNN ONLINE

สังคม

กฟผ.รับมือฝนตกหนักเร่งระบายน้ำเขื่อนอุลรัตน์วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

กฟผ.รับมือฝนตกหนักเร่งระบายน้ำเขื่อนอุลรัตน์วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร

กฟผ. ขานรับนโยบายกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนอุบลรัตน์เป็นวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร รองรับปริมาณน้ำฝนในช่วงต้นเดือนกันยายน

นายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ. ได้ดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำ ตามมติของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อควบคุมระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ควบคุม และมีช่องว่างเพียงพอสำหรับรองรับน้ำใหม่จากปริมาณฝนที่คาดว่าจะมีเพิ่มในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ โดยเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได จากอัตราการระบายน้ำวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ขึ้นเป็นวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร


ปัจจุบันเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 1,283 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 52 ของความจุระดับน้ำในอ่าง สูงกว่าเกณฑ์ควบคุมน้ำสูงสุด 1.51 เมตร หรือ 348 ล้านลูกบาศก์เมตร ยังเหลือความจุรองรับน้ำได้อีก 1,148 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาได้รับอิทธิพลจากพายุมู่หลาน และร่องมรสุมกำลังแรง ทำให้มีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนในปริมาณมากอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่วันที่ 8 สิงหาคม 2565 จนถึงปัจจุบันกว่า 600 ล้านลูกบาศก์เมตร


ทั้งนี้ กฟผ. ได้ดำเนินงานตาม 13 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2565 โดยเตรียมความพร้อมด้านข้อมูลและคาดการณ์การตรวจสอบความมั่นคงปลอดภัยเขื่อน อาคารระบายน้ำและสถานีโทรมาตร ให้มีความพร้อมใช้งาน มีการติดตามทบทวนแผนบริหารจัดการน้ำของเขื่อนที่มีความเสี่ยงอย่างใกล้ชิด ตลอดจนมีการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างการรับรู้อย่างต่อเนื่อง โดยประชาชนสามารถติดตามสถานการณ์น้ำในเขื่อนของ กฟผ. แบบ Real Time ได้ที่เว็บไซต์ water.egat.co.th และ Mobile Application “EGAT ONE”


ที่มา กฟผ. 

ภาพประกอบ  กฟผ.

 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง