TNN online "ราชบัณฑิต" แจง "พจนานุกรม คำใหม่" แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว

TNN ONLINE

สังคม

"ราชบัณฑิต" แจง "พจนานุกรม คำใหม่" แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว

ราชบัณฑิต แจง พจนานุกรม คำใหม่ แก้ไขคำทับศัพท์ในฉบับพิมพ์ปัจจุบันแล้ว

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจงหลังเกิดกรณีกระแสโซเชียลฯ มีการแชร์คำศัพท์ใหม่ "ค็อฟฟี่ฉ็อป เวิ้ร์กฉ็อป แหล็ปท็อป ก็อล์ฟ" โดยยืนยันได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว

สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ชี้แจงหลังเกิดกรณีกระแสโซเชียลฯ มีการแชร์คำศัพท์ใหม่ "ค็อฟฟี่ฉ็อป เวิ้ร์กฉ็อป แหล็ปท็อป ก็อล์ฟ" โดยยืนยันได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว

จากกรณีในโลกโซเชียลมีการเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับพจนานุกรมคำใหม่ จากราชบัณฑิตยสถานที่หลายคนถึงกับกุมขมับ เพราะการเขียนคำทับศัพท์ที่ไม่คุ้นตา เช่น พ้าร์ตทาย์ม, ค็อฟฟี่ฉ็อป, เวิ้ร์กฉ็อป, แหล็ปท็อป, สม้าร์ตก๊าร์ด, พรีเหมี่ยร์, ก็อล์ฟ ฯลฯ

วันนี้ (25 ส.ค.65) สำนักงานราชบัณฑิตยสภา ได้ออกมาชี้แจงหลังเกิดกรณีกระแสโซเชียลฯ มีการแชร์คำศัพท์ใหม่ โดยยืนยันได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว คำในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1-2 ได้มีการแก้ไขในฉบับพิมพ์ปัจจุบัน (พ.ศ. 2557) แล้ว

สำหรับหนังสือพจนานุกรมคำใหม่ ได้รวบรวมคำที่เกิดขึ้นและใช้ในยุคหนึ่ง เพื่อประโยชน์ในการค้นคว้าประวัติที่มาของคำ ซึ่งท่านสามารถอ้างอิงรูปเขียนคำที่ถูกต้องในปัจจุบันได้จากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2554 หรือหนังสืออ้างอิงต่างๆ ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภาที่เป็นฉบับพิมพ์ครั้งล่าสุด

ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างหนังสือพจนานุกรมคำใหม่ 1-2 พร้อมระบุว่าเป็น "ศัพท์ใหม่ของราชบัณฑิตยสถาน" นั้น ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเดิมที่ปรากฏในพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 1 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2550 และพจนานุกรมคำใหม่ เล่ม 2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2552 ปัจจุบันข้อมูลดังกล่าวได้มีการแก้ไข ปรากฏในพจนานุกรม คำใหม่ เล่ม 1-2 ฉบับพิมพ์ พ.ศ. 2557 

ตัวอย่างศัพท์มีดังนี้

กอล์ฟ 

คอนเวิร์ส

คอฟฟีช็อป

คอมเมนต์ 

คอร์ส 

เทสต์ 

บุฟเฟต์ 

พาร์ตไทม์

โพรโมต

เม้า,เมาท์ 

แมตช์ 

รีไซเคิล

แล็ปท็อป 

เวิร์กช็อป 

สมาร์ตการ์ด


ข้อมูลและภาพจาก สำนักงานราชบัณฑิตยสภา

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง