TNN online "ไข่มุกเมโล" เกิดจากอะไร สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีนี้?

TNN ONLINE

สังคม

"ไข่มุกเมโล" เกิดจากอะไร สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีนี้?

ไข่มุกเมโล เกิดจากอะไร สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีนี้?

ทำความรู้จัก "ไข่มุกเมโล" อัญมณีชนิดเดียวในโลกที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต ตามตำนานเชื่อเป็นหยดน้ำตาแห่งความสุขเทพธิดา

ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) อัญมณีจากสิ่งมีชีวิต อัญมณีส่วนใหญ่ได้จากธรรมชาติ ไข่มุกอาจนับเป็นอัญมณีชนิดเดียวในโลกที่เกิดจากสิ่งมีชีวิต และใช้เป็นสัญลักษณ์ของความบริสุทธิ์ โบราณเชื่อว่าไข่มุกเป็นของมีค่าเหมาะสำหรับชนชั้นสูง ตามตำนานเชื่อว่า ไข่มุกเป็นหยดน้ำตาแห่งความสุขของเทพธิดา แต่ในความจริงแล้วไข่มุกคืออะไร


ไข่มุกเกิดจากสิ่งแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในตัวหอยพร้อมอาหาร ทำให้ตัวหอยเกิดความระคายเคือง จนหลั่งสารออกมาปกคลุมสิ่งแปลกปลอมนั้น เพื่อลดความระคายเคือง ยิ่งชั้นมุกมีความหนามากก็จะมีความวาวมาก และใช้เวลาหลายปีเพื่อก่อตัวเป็นไข่มุก เรามักนำมาทำเครื่องประดับ หรือเป็นส่วนผสมในเครื่องสำอาง หนึ่งในไข่มุกธรรมชาติหายากและมีราคาแพง คือ ไข่มุกเมโล


ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) อีกชื่อหนึ่ง คือ มุกหอยโข่งทะเล หรือมุกสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกธรรมชาติที่เกิดขึ้นในหอยโข่งทะเล และหอยสังข์ โอกาสเกิดไข่มุกเมโลมีเพียง 1 ตัว ในทุก ๆ 3,000 ตัว และพบได้เฉพาะในทะเลบริเวณประเทศเมียนมาร์ ไทย เวียดนาม และกัมพูชา ซึ่งไข่มุกเมโลมีหน่วยวัดน้ำหนักเป็นกะรัตเหมือนกับเพชร


ไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มักเป็นทรงกลม และมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่วไป มีสีเหลืองอ่อน สีส้ม ไปถึงสีส้มเข้มจนเกือบสีน้ำตาล สีที่ดีและมีมูลค่ามากที่สุด คือ สีส้ม แต่สีของไข่มุกเมโลอาจจางลงได้เมื่อโดนแสงแดดเป็นเวลานาน เราสามารถเพาะเลี้ยงไข่มุกทั่วไปได้ แต่เรายังไม่ประสบความสำเร็จในการเพาะเลี้ยงไข่มุกเมโล ธรรมชาติมอบสิ่งมีค่าให้แก่มนุษย์เสมอมา มีเรื่องน่ารู้ด้านธรรมชาติอีกมากมาย รอคุณอยู่ที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา (ท้องฟ้าจำลองกรุงเทพ)


ราคามุกเมโล

ไข่มุกเมโล มีหลายขนาดราคาจะแตกต่างกันไป รวมถึงต้องดูความสมบูรณ์ของไข่มุกด้วย

ทั้งนี้ สามารถดูราคาอ้างอิงจาก บริษัทประมูลชื่อดังอย่าง คริสตีส์ ได้ที่  https://www.christies.com







ที่มา ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา

ภาพจาก TNN Online / ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา 

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง