TNN online "มอเตอร์ไซค์" ลุยน้ำท่วมได้สูงแค่ไหน ไม่อยากรถดับ-เครื่องพังให้ทำตามนี้?

TNN ONLINE

สังคม

"มอเตอร์ไซค์" ลุยน้ำท่วมได้สูงแค่ไหน ไม่อยากรถดับ-เครื่องพังให้ทำตามนี้?

มอเตอร์ไซค์ ลุยน้ำท่วมได้สูงแค่ไหน ไม่อยากรถดับ-เครื่องพังให้ทำตามนี้?

สภาพอากาศ ฝนตกหนักน้ำท่วมขัง เผยข้อควรรู้ขับ "รถมอเตอร์ไซค์" ลุยน้ำอย่างไรให้ปลอดภัย น้ำต้องไม่เกินกี่ฟุต

เพจเฟซบุ๊ก ขับขี่ปลอดภัย by DLT แหล่งรวมข้อมูลการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยและสร้างสรรค์บนโลกออนไลน์ของ กรมการขนส่งทางบก ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับการขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ ในวันที่ต้องลุยน้ำ เนื่องจากสถานการณ์ฝนตกหนัก โดยมีรายละเอียดดังนี้

"เมื่อรถมอเตอร์ไซค์ต้องลุยน้ำ ขับขี่อย่างไรจึงจะปลอดภัย โดยระดับน้ำต้องสูงไม่เกิน 1 ฟุตจากพื้นถนน ห้ามท่วมถึงกรองอากาศ หรือสูงเกินท่อไอเสีย ผู้ขับขี่ต้องมีทักษะการขับขี่ที่ดีโดยคำนึงความปลอดภัยของตนเองและเพื่อนร่วมทาง ดังนี้

-ไม่ควรขับขี่ด้วยความเร็วสูง ให้ใช้เกียร์ต่ำ รักษาความเร็วให้คงที่ในระหว่างลุยน้ำ เพราะพื้นถนนอาจมีหลุมบ่อที่ผู้ขับขี่มองไม่เห็น อาจเกิดอุบัติเหตุได้

หากเครื่องยนต์ดับ ห้ามสตาร์ทรถโดยเด็ดขาดให้รีบเข็นไปไว้บนที่แห้ง แล้วทำการตรวจเช็ก และระบายน้ำออกจากท่อไอเสียด้วยการสตาร์ทเครื่องและเร่งเครื่องไว้สัก 3-5 นาที ให้เครื่องยนต์เกิดความร้อนแล้วจึงขับต่อไปได้

ทั้งนี้ อย่าเพิ่งดับเครื่องยนต์เมื่อถึงที่หมาย ให้ติดเครื่องยนต์ทิ้งไว้ เพื่อให้ความร้อนในท่อไอเสียไล่น้ำออกจากระบบ ช่วยลดการเกิดสนิมในท่อไอเสีย ช่วยรักษาเครื่องยนต์

อย่างไรก็ตามหลังลุยน้ำ ผู้ขับขี่สามารถตรวจสภาพรถเบื้องต้นด้วยตนเอง โดยปัญหาที่มักเกิดขึ้น คือ นำ้มันโซ่แห้ง จากการโดนน้ำเป็นระยะเวลานาน ควรรีบหยอดน้ำมันเพื่อเป็นการถนอมโซ่และความปลอดภัยในการขับขี่








ภาพจาก AFP

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง