TNN online เตือนภัย! สแกน QR CODE จ่ายเงินต้องระวัง ถ้าเจอสิ่งนี้? ต้องยกเลิกทันที

TNN ONLINE

สังคม

เตือนภัย! สแกน QR CODE จ่ายเงินต้องระวัง ถ้าเจอสิ่งนี้? ต้องยกเลิกทันที

เตือนภัย! สแกน QR CODE จ่ายเงินต้องระวัง ถ้าเจอสิ่งนี้? ต้องยกเลิกทันที

รองโฆษกรัฐบาล เตือนภัย สแกน QR CODE จ่ายเงินต้องระวัง ถ้าสแกนแล้วไปเว็บไซต์อื่นให้กรอกข้อมูลเพิ่ม ต้องยกเลิกทันที

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ความนิยมการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศไทย มีการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างมาก แพร่หลายในประชาชนทุกช่วงวัยและผู้ประกอบการทุกขนาด  ผ่านโครงการต่าง ๆ ของรัฐบาล 

เช่น โครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ"  โครงการ "พร้อมเพย์" (Prompt pay) และ QR Payment รวมถึง Government Wallet (G-Wallet) ผ่านแอป “เป๋าตัง” ในโครงการคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน ชิมช้อปใช้ การขายสลาก เป็นต้น ส่งผลให้ประเทศไทยมียอดการทำธุรกรรมการชำระเงินแบบเรียลไทม์ ครองอันดับ 3 ของโลกจากความนิยมการชำระเงินแบบเรียลไทม์ในประเทศไทย ทำให้มิจฉาชีพใช้โอกาสแสวงหาผลประโยชน์ให้กับตัวเอง 

ทั้งนี้ จากรายงานของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม โดยศูนย์ช่วยเหลือและจัดการปัญหาออนไลน์ (1212 ETDA) พบมิจฉาชีพใช้กลโกงรูปแบบใหม่ เมื่อสแกน QR CODE  จ่ายเงิน ระบบจะพาเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์อื่นแล้วให้กรอกข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เช่น บัญชีธนาคาร หรือให้โอนเงินเข้าบัญชีอื่นที่ไม่ใช่ร้านค้า หากเจอเข้าข่ายลักษณะดังกล่าวให้ยกเลิกดำเนินการทันที เพื่อป้องกันมิจฉาชีพดึงข้อมูลส่วนตัวและธุรกรรมการเงิน

นางสาวรัชดา ย้ำ รัฐบาลมุ่งมั่นขับเคลื่อนนโยบาย National e-Payment อย่างต่อเนื่อง ซึ่งนอกจากเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนและภาคธุรกิจในการทำธุรกรรมทางการเงินและกิจกรรมทางเศรษฐกิจต่าง ๆ ยังเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน มีส่วนช่วยในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ 

ดังนั้น ก่อนสแกนจ่ายเงินด้วย QR CODE ต้องเลือกสแกนผ่าน QR CODE ของธนาคารโดยตรง เมื่อสแกนแล้วควรตรวจสอบข้อมูลร้านค้าและยอดเงินทุกครั้งเพื่อความถูกต้อง และการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านออนไลน์นั้น ควรหลีกเลี่ยงการใช้อินเตอร์เน็ตสาธารณะ หรือ ฟรี Wi-Fi เพื่อป้องกันการดักขโมยข้อมูลส่วนบุคคล 

หากพบปัญหากรณีซื้อขายสินค้าผ่านออนไลน์ สามารถปรึกษาและแจ้งเรื่องได้ที่สายด่วน โทร.1212 ตลอด 24 ชม.หรืออีเมล [email protected]


ข้อมูลจาก Thaigov

ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง