TNN online ไฟเขียว! ร้านค้าหาบเร่-แผงลอย กำหนดวันหยุดเองได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดวันจันทร์

TNN ONLINE

สังคม

ไฟเขียว! ร้านค้าหาบเร่-แผงลอย กำหนดวันหยุดเองได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดวันจันทร์

ไฟเขียว! ร้านค้าหาบเร่-แผงลอย กำหนดวันหยุดเองได้ ไม่จำเป็นต้องหยุดวันจันทร์

กทม.เตรียมพิจารณาปรับเปลี่ยนข้อห้ามขายของหาบเร่-แผงลอย บนพื้นที่สาธารณะเฉพาะวันจันทร์ โดยให้แต่ละพื้นที่ไปกำหนดวันหยุดเองตามความเหมาะสม พร้อมพิจารณาปรับหลักเกณฑ์จุดผ่อนผัน เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าทำการค้าได้มากขึ้น

วันนี้ (19 ก.ค.65) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หารือครั้งแรกร่วมกับกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา โดยมีประเด็นสำคัญคือการทบทวนประกาศกรุงเทพมหานคร ว่าด้วยเรื่องหลักเกณฑ์และเงื่อนไขการกำหนดพื้นที่ทำการค้าและการขายหรือจำหน่ายสินค้าในพื้นที่สาธารณะ ซึ่งในที่ประชุมได้พิจารณาการผ่อนคลายห้ามขายของบนทางเท้าทุกวันจันทร์

นายชัชชาติ ระบุว่า จากการลงพื้นที่ได้พบความต้องการของผู้ค้าหาบเร่แผงลอยในแต่ละจุดไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับความสะดวกในการค้าขาย บางจุดอยากหยุดวันจันทร์ บางจุดอยากหยุดวันพุธ

จึงเตรียมจะให้แต่ละพื้นที่ ตั้งคณะกรรมการมาช่วยกันดูแลกำหนดเลือกวันหยุดเสนอมาตามความเหมาะสม โดยมีข้อแม้ว่าใน 1 สัปดาห์ต้องหยุดขาย 1 วัน เพื่อทำความสะอาด เก็บกวาด ฉีดล้างทางเท้า ซึ่งไม่จำเป็นต้องหยุดเฉพาะวันจันทร์เหมือนกันทุกพื้นที่

นอกจากนี้ จะพิจารณาพื้นที่ค้าขาย โดยจะมีการทบทวนหลักเกณฑ์เดิม จากที่เคยกำหนดให้จุดผ่อนผันต้องเป็นพื้นที่มีถนนกว้างกว่า 4 เลน และมีขนาดทางเท้ามากกว่า 2 เมตร 

ซึ่งในที่ประชุมจะมีการทบทวนหลักเกณฑ์ใหม่อีกครั้ง เพื่อเปิดโอกาสให้พ่อค้าแม่ค้าทำการค้าได้มากขึ้น ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร มีพื้นที่ทบทวนจุดผ่อนผันอนุโลมให้ขายได้ 171 จุด และอยู่ระหว่างรอการพิจารณาให้ค้าขายได้ 31 จุด

ด้าน นายสังศิต พิริยะรังสรรค์ ประธานคณะกรรมาธิการแก้ปัญหาความยากจน และลดความเหลื่อมล้ำของวุฒิสภา ระบุว่า การจัดระบบหาบเร่แผงลอย เป็นนโยบายที่จะช่วยส่งเสริมงานสุจริตให้กับผู้ค้าขนาดเล็กและขนาดย่อม ได้มีที่ทำกินช่วงยุคที่เศรษฐกิจต้องเผชิญกับโควิด-19 

ซึ่งนอกจากเรื่องแก้ปัญหาหาบเร่แผงลอย ปฏิรูประบบการศึกษาที่เสนอให้ กรุงเทพมหานครรับไปพิจารณา ยังมีเรื่องของการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กับกลุ่มคนจนรายได้น้อยได้เช่าในราคาถูกด้วย

ขณะเดียวกัน ในที่ประชุมยังเสนอการแก้ปัญหาระยะยาวเพื่อลดความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งควรแก้ไขปฏิรูประบบการศึกษา โรงเรียนในสังกัด กทม.ทั้งระบบ พร้อมปลูกฝังเรื่องของการทำธุรกิจตั้งแต่เด็ก ซึ่งจะนำไปสู่การพัฒนาเมือง พัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน เพราะต้องยอมรับว่า กลไกด้านเศรษฐกิจเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนประเทศ.


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวแนะนำ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง